“อุตตม” ชี้ปีหมูทองอุตฯต้องมีภูมิคุ้มกัน สร้างความสามารถใหม่ ดัน New S-Curve ให้รุ่งเชื่อลงทุนได้ตามเป้า

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงาน Economic Challenges 2019 ว่า ปี 2562 ประเทศไทย 5 อุตสาหกรรมที่จะเป็นดาวรุ่งสำคัญ คือ อุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ (New S-Curve) ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 1.อุตสาหกรรมเชื่อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ ที่ขณะนี้มีนักลงทุนที่เตรียมยื่นขอส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) 2,000-3,000 ล้านบาท นับเป็นมูลค่าการลงทุนจริงที่จะเห็นในปีนี้ และหาก พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย ผ่านซึ่งจะกำหนดให้น้ำอ้อยสามารถพัฒนาไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นได้ เช่น ยา เครื่องสำอาง

อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ที่แม้จะยังไม่ใช่การประกอบเครื่องบิน แต่จะเริ่มด้วยการเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานในพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา

อุตสาหกรรมหุ่นยนต์จะเป็นตัวปรับเปลี่ยนระบบบการทำงานเดิมมาสู่อัตโนมัติ

อุตสาหกรรมดิจิทัลที่จะนำเครือข่าย 5G เข้ามาและจะถูกนำเข้ามาพัฒนารายเล็กอย่าง SMEs ด้วยแพลตฟอร์มและการค้าขายออนไลน์

อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจรที่ไทยจะเป็นฮับทั้งการทดสอบเครื่องมือแพทย์ และการผลิต

ขณะที่อุตสาหกรรมเดิมยานยนต์จะถูกพัฒนาไปสู่ยานยนต์สมัยใหม่และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) นั้นได้มีการลงทุนด้านแบตเตอรี่รถยนต์ EV และโรงงานผลิตชิ้นส่วนใหม่ๆ ที่สูงถึง 30,000 ล้านบาทแล้ว

“อุตสาหกรรมไทยอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนเพื่อไปสู่เทคโนโลยีใหม่ ดังนั้นแนวทางการทำธุรกิจนั้นจะต้องมี 2 ส่วนสำคัญ คือ สร้างภูมิคุ้มกันจากภายใน และสร้างความสามารถใหม่เพื่อมีจุดยืนบนเวทีโลกแบบยั่งยืน และเชื่อว่าปีนี้ S-Curve จะทำให้ภาพรวมการลงทุนปีที่แล้วเป็นไปตามเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้ และจะเห็นการลงทุนจริงปีนี้แน่นอน”

ทั้งนี้ แม้ว่าการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. จะเลื่อนออกไป ซึ่งในระยะสั้นยังต้องรอดูว่าจะกระทบอย่างไรบ้าง แต่ในระยะยาวไม่มีผลกระทบแน่นอน เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่จะมองและวางแผนระยะยาวไว้แล้ว

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!