“กฤษฎา” สั่งเร่งสำรวจ-ฟื้นฟูพื้นที่เสียหายพายุปาบึก เบื้องต้นกระทบ 130,000 ไร่ เกษตรกร 189,688 ราย

นายกฤษฏา บญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการเพื่อให้หน่วยงานในสังกัดเร่งสำรวจประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจและด้านเกษตร โดยเฉพาะความเสียหายต่อการประมง ทั้งประมงพาณิชย์ ประมงพื้นบ้าน เพาะเลี้ยงชายฝั่ง บริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตลอดแนว เพื่อให้เกษตรกรและชาวประมงได้รับการ ช่วยเหลือตามระเบียบที่เกี่ยวข้องจากรัฐอย่างทั่วถึง รวมทั้งวางแผนระดมและจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงสำรวจความเสียหายอย่างสิ้นเชิง ด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ เป็นรายอำเภอ

สำหรับพื้นที่จังหวัดที่มีสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ให้เร่งวางแผนและดำเนินการทันที รวมทั้งจัดทำชุดข้อมูลเพื่อประกอบการเสนอกองบัญชาการบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้คณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ ประสบภัยพิบัติอำเภอ (ก.ช.ภ.อ.) พิจารณาประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้เกษตรกรได้รับการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังให้เฝ้าระวัง ป้องปราม การจำหน่ายวัสดุทางการเกษตร เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าและกักตุนสินค้าวัสดุ การเกษตร

สำหรับข้อมูลการประเมินความเสียหายของกระทรวงเกษตรฯ (พื้นที่ได้รับผลกระทบ) เบื้องต้น มีพื้นที่การเกษตรประสบภัย 13 จังหวัด เกษตรกรรวมทั้งสิ้น 189,688 ราย แบ่งเป็น ด้านพืช 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา ตรัง ปัตตานี ชุมพร เกษตรกร 158,550 ราย พื้นที่ได้รับผลกระทบ 116,823 ไร่ แบ่งเป็น ข้าว 20,437 ไร่ พืชไร่ 2,513 ไร่ พืชสวนและอื่นๆ 93,873 ไร่

ด้านประมง 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา ปัตตานี ประจวบคีรีขันธ์ จันทบุรี ตราด เกษตรกร 6,653 ราย พื้นที่เพาะเลี้ยงสัตวน้ำ คาดว่าจะเสียหาย 22,364 ไร่ ด้านปศุสัตว์ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎรธ์านี นราธิวาส ปัตตานี เกษตรกร 25,138 ราย ส่วนเรือประมง ประสบภัย 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช ระนอง สงขลา ปัตตานี จำนวน 86 ลำ

“ลักษณะความเสียหาย ในพื้นที่ภาคตะวันออก เรือประมงพื้นบ้านส่วนใหญ่เป็นเรือที่จอดบริเวณชายหาด น้ำเข้าเครื่องยนต์เรือ สามารถถอดมาล้างและใช้งานได้ เปลือกเรือแตกเนื่องจากเรือกระแทกกันขณะจอดก็สามารถซ่อมแซมได้”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!