“บิ๊กตู่” ยกเป็นหน้าประวัติศาสตร์สำคัญ รัฐบาลนี้ปลดธงเหลืองได้ใน 4 ปี

แฟ้มภาพ

“บิ๊กตู่” ขอบคุณทุกฝ่ายช่วยปลดธงเหลืองไอยูยูได้สำเร็จ ยันเดินหน้าต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศปลดใบเหลืองการทำประมงที่ผิดกฎหมายและไร้ระเบียบ (ไอยูยู) ว่าไทยเป็นเพียงประเทศเดียวที่ได้รับการปลดธงเหลือง ทำให้เราสามารถผ่านพ้นวิกฤตการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อส่วนรวมในภาพรวมการทำประมงของประเทศ เพราะเราส่งออกสินค้าอาหารทะเลเป็นจำนวนมาก แต่ยังมีในส่วนอื่นๆ เราต้องปรับปรุงและดำเนินการต่อไปให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน ทั้งนี้ ขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีบุคคลที่ตนจะต้องกล่าวถึง คือชาวประมงทุกคนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนทำให้การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายประสบความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นประวัติศาสตร์หนึ่งที่เราสามารถดำเนินการได้ภายใน 4 ปี ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ดำเนินการตั้งแต่ปีแรกที่เราเข้ามาบริหารประเทศ

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า แม้การดำเนินการต่างๆ ในเรื่องนี้จะมีปัญหาพอสมควร แต่เราก็ต้องค่อยๆ ดำเนินการต่อไป เพื่อทำให้เกิดโอกาสในการทำประมงของชาวประมงในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งประมงพื้นบ้าน ประมงชายฝั่ง ประมงในและนอกน่านน้ำ ทั้งนี้เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติของเราให้มีความยั่งยืนต่อไป

นอกจากนี้ ขอขอบคุณนางธันยา เลาหทัย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวมาตลอด ร่วมกับการประชุมของหน่วยงานและคณะทำงานต่างๆ หลายกระทรวง ภายใต้การบูรณาการของ ศปมผ. รวมถึงการขับเคลื่อนของรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คน อย่างไรก็ตาม สิ่งใดก็ตามที่รัฐบาลมีนโยบายออกไปล้วนมุ่งหวังให้ประสบผลสัมฤทธิ์ ซึ่งถ้าคณะทำงานหรือการทำงานมีประสิทธิภาพ จะทำให้สำเร็จได้ทุกประการ ขณะเดียวกันเราต้องลดความขัดแย้งอื่นๆ ด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์