“สนธิรัตน์” เผยที่ประชุม กกร. เห็นชอบถอดสินค้า 4 รายการออกจากบัญชีสินค้าควบคุม

สนธิรัตน์ เผยที่ประชุม กกร. เห็นชอบถอดสินค้า 4 รายการออกจากบัญชีสินค้าควบคุม พร้อมเพิ่มยาและเวชภัณฑ์และค่าบริการรักษาเข้าบริการควบคุม พร้อมเสนอ ครม. สัปดาห์หน้า

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งที่ 1/ 2562 ว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อทบทวนรายการสินค้า 49 รายการ และบริการควบคุม 5 รายการเป็นประจำทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาสินค้าในปัจจุบัน โดยที่ประชุมเห็นชอบถอดรายการสินค้าออก 4 รายการและเพิ่มสินค้าควบคุมเข้า 1 รายการ และเพิ่มบริการควบคุม 1 รายการ ส่งผลให้ในปี 2562 มีรายการสินค้าควบคุม 46 รายการ และบริการควบคุม 6 รายการ

ส่วนรายการสินค้าควบคุมที่มีมติเพิ่ม 1 รายการ คือ ยาและเวชภัณฑ์ จากเดิมที่มีเพียง ยารักษาโรค เป็นสินค้าควบคุม ส่วนบริการควบคุมเพิ่ม 1 รายการ ได้แก่ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นๆ ของสถานพยาบาล เข้ามาอยู่ในบัญชีควบคุม

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อเข้ามาศึกษาและดูแลเรื่องของค่าบริการรักษาพยาบาล ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ สมาคมประกัยภัย มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เป็นต้น เพื่อให้ได้มูลจากทุกฝ่ายทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไปศึกษาและหามาตรการที่เหมาะสมเข้ามาดูแลอย่างเป็นธรรม ซึ่งเป็นหัวใจหลักในเรื่องนี้ หลังจากนี้ก็จะนำเสนอผลการประชุมต่อคณะรัฐมนตรี สัปดาห์เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป