ยางหายจากตลาดหมื่นตัน/วัน พิษพายุปาบึกทำราคาซีฟู้ด-ผลไม้ขยับขึ้น

กลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

หอการค้าประเมินความเสียหายพิษโซนร้อนปาบึกถล่มใต้ ชี้ภาคท่องเที่ยวขยายตัวตามเป้า เกษตรกระทบระยะสั้น ส้มโอ-ทุเรียนผลผลิต ส่วนยาง-ปาล์มขยับขึ้น จี้รัฐจัดแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ย 0% หนุนผู้ประกอบการรายย่อยฟื้นฟูธุรกิจ

นายกลินท์ สารสิน ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) วันที่ 9 ม.ค. จะปรับประมาณการตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจจากเดิมช่วงธันวาคม 2561 จีดีพีประเทศปี 2562 จะขยายตัว 4-4.3% อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจว่ารายได้ภาคการท่องเที่ยวในปีนี้ยังมีโอกาสขยายตัวได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากเดือนมกราคมเป็นฤดูการท่องเที่ยว จากการตรวจสอบยอดจองโรงแรมช่วงไตรมาส 1 ยังคงมีทิศทางที่ดี ส่วนผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึกไม่กระทบกับการท่องเที่ยวมากนัก เพราะคลี่คลายเร็ว

นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ สภาหอการค้าไทย เปิดเผยว่า พายุโซนร้อนปาบึกที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบในระยะสั้นไม่เกิน 3-4 เดือน ในส่วนของภาคการเกษตรยางและปาล์มไม่ได้เสียหายจากพายุมากนัก ส่วนผลไม้ เช่น ทุเรียนและส้มโอทับทิมสยาม

นางสาววาริน ชิณวงศ์ กรรมการสภาหอการค้าไทย และคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่า ขณะนี้ส้มโอทับทิมสยาม จ.นครศรีธรรมราช และทุเรียน มังคุด กำลังออกผล ทำให้ร่วงหล่นเกิดความเสียหายจากลมแรง แม้ผลผลิตอาจลดลง และจะมีการแย่งซื้อผลไม้หน้าสวน ราคาก็อาจขยับขึ้นเล็กน้อย เพราะส่วนใหญ่ทำสัญญาสั่งจองและตกลงราคากันล่วงหน้า ผู้ได้รับผลกระทบหลักคือเกษตรกรที่ขายผลผลิตได้น้อยลง หากเป็นสวนทุเรียนที่ได้รับการติดต่อซื้อเหมาสวนจะกระทบไม่มาก

ด้านนายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า จ.ตรังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง มีเพียงฝนตกทำให้เกษตรกรไม่สามารถกรีดยางได้ ส่งผลให้ขาดรายได้ และที่ผ่านมากำลังซื้อประชาชนน้อยอยู่แล้ว เนื่องจากราคายางพาราและปาล์มน้ำมันตกต่ำ

เช่นเดียวกับนายกัมปนาท วงศ์ชูวรรณ ผู้จัดการกลุ่มเกษตรกรทำสวนธารน้ำทิพย์ สถาบันเกษตรกรผู้ผลิตแปรรูปยางพารา จ.พัทลุง ที่ระบุว่า คาดว่ายางจะหายไปจากตลาดหลายหมื่นตัน จากปกติผลิตยางได้กว่า 10,000 ตัน/วัน ทำให้ราคากระเตื้องขึ้น โดยเฉพาะยางรมควันขยับขึ้น 5 บาท/กก. เนื่องจากบริษัทส่งออกยางแย่งซื้อเพื่อส่งมอบให้ได้จากการซื้อขายล่วงหน้า

สำหรับภาคประมง นายชุมพล แซ่ลิ้ม นายกสมาคมชาวประมงสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ห้องเย็นหลายแห่ง รวมถึงชาวประมงได้เตรียมพร้อมช่วงพายุเข้า หลังพายุสงบสินค้าประมงในตลาดท้องถิ่น ตามร้านอาหาร ราคาขยับขึ้นเล็กน้อยช่วงสั้น ๆ และขณะนี้เรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่เริ่มกลับสู่ทะเลอีกครั้ง แต่ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของทั้งหมด

ขณะที่นายกรกฎ เตติรานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า บริเวณ อ.เมือง ปากพนัง ทุ่งสง และท่าศาลา ได้รับผลกระทบจากโกดังสินค้าเสียหายจำนวนมาก เช่นเดียวกับภาคเกษตร ประมง ห้องเย็น และแพปลา รัฐจึงควรจัดหาแหล่งเงินให้ผู้ประกอบการกู้ปรับปรุงซ่อมแซม โดยคิดดอกเบี้ย 0% และผ่อนปรนเงื่อนไขเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรายย่อยฟื้นตัว

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!