ตลาดเมล็ดพันธุ์ผักหดตัวแรง ศรแดงจัด”FieldDay”กระตุ้นยอดขาย

ความสุขปลูกได้ - บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ผักและไม้ดอกตรา"ศรแดง" เปิดบ้านพื้นที่ 20 ไร่ โชว์นวัตกรรมแห่งความทุ่มเทในงาน "ความสุขปลูกได้ Field Day 2019" ที่ถนนบำงกรวย-ไทรน้อย กม.22 จ.นนทบุรี และที่ อ.สันทรายจ.เชียงใหม่ ให้เข้าชมฟรี วันที่ 18-20 ม.ค. ศกนี้ พร้อมเปิดให้ช็อปเมล็ดพันธุ์ด้วย
เศรษฐกิจรากหญ้าปีจอซบหนัก กระทบยอดขายเมล็ดพันธุ์ผักหดตัวรุนแรง 20-30% “อีสท์ เวสท์ ซีด” ผู้นำตลาดยอดขายวูบ 200 ล้าน มั่นใจปีหมูดีขึ้นแน่ พร้อมเปิดบ้านที่ อ.ไทรน้อย 20 ไร่ และที่เชียงใหม่ โชว์นวัตกรรมแห่งความทุ่มเทในงาน “ความสุขปลูกได้ Field Day 2019” กระตุ้นยอดขาย

 

นายวิชัย เหล่าเจริญพรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ผักตรา “ศรแดง” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2561 ที่ผ่านมาว่า ยอดขายเมล็ดพันธุ์ผักของบริษัทหดตัวรุนแรง จากที่มียอดขายรวมในปี 2560 ประมาณ 1,200 ล้านบาท เหลือประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งไม่เฉพาะบริษัทที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในประเทศเท่านั้น ทุกบริษัทล้วนมียอดขายรวมที่หดตัวรุนแรง ในระดับติดลบ 20-30% จากยอดขายรวมทุกบริษัทเมล็ดพันธุ์ผักปี 2560 ที่มียอดขายรวมทั้งหมด 2,200-2,300 ล้านบาท โดยบริษัทซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดข้าวเหนียวถึง 80% แต่ตัวแทนจำหน่ายของบริษัทบางรายที่เคยสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์ครั้งละ 2 ตัน ก็สั่งเหลือเพียง 200 กก. เป็นต้น ทั้งนี้ เกิดจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาเป็นหลัก รัฐไม่มีการอัดฉีดเงินช่วยเหลือเกษตรกร มีบ้างก็ในช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาในการช่วยเหลือชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน ส่วนการตั้งเป้ายอดขายของบริษัทในปี 2562 ตั้งไว้แต่เพียงว่า ยอดขายต้องมากกว่าปี 2561 ที่ยอดขายหดตัวรุนแรงเท่านั้น

“ข้าวโพดข้าวเหนียวของบริษัทยอดขายในปีที่ผ่านมาตกประมาณ 300-400 ล้านบาท ส่วนเมล็ดพันธุ์ผักที่ขายดีรองลงมา ได้แก่ พริก แตงกวา มะระ ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว ขณะที่ข้าวโพดหวานมียอดขายใกล้เคียงกับคู่แข่ง”

สำหรับแผนกระตุ้นยอดขายเมล็ดพันธุ์ผักและไม้ดอกของบริษัทในปีนี้ บริษัทจะตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดเมล็ดพันธุ์ที่ครองแชมป์อันดับ 1 บริษัทเมล็ดพันธุ์ที่เข้าถึงเกษตรกรรายย่อยมากที่สุด จากการจัดอันดับโดยมูลนิธิการเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 โดยจะเปิดบ้านพื้นที่ 20 ไร่ ที่อยู่ย่านถนนบางกรวย-ไทรน้อย กม.22 จ.นนทบุรี และที่ จ.เชียงใหม่ โชว์นวัตกรรมแห่งความทุ่มเทในงาน “ความสุขปลูกได้ Field Day 2019” ที่มุ่งพัฒนาปรับปรุงพันธุ์เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน โดยไฮไลต์หลักจะโชว์อุโมงค์ผักความยาว 160 เมตร ข้าวโพดข้าวเหนียว ชมเขาวงกตดาวเรืองสุดตระการตา ไม้ดอกไม้ประดับและผักจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ฟิลิปปินส์ อินเดีย อินโดนีเซีย ทั้งนี้ บริษัทจะเปิดให้เข้าชมฟรีในวันที่ 18-20 มกราคม ศกนี้ พร้อมชิมเมนูผักพื้นบ้านมากคุณประโยชน์ และช็อปเมล็ดพันธุ์ศรแดง

“โจทย์ของบริษัทอยู่ที่เกษตรกรไม่ใช่กำไร การจัดงานครั้งนี้เราต้องการสร้างแรงจูงใจให้เกษตรกร และคนเมืองอยากปลูกผัก ซึ่งการเป็นผู้นำตลาดเมล็ดพันธุ์ เราจะมีสายพันธุ์ใหม่หลากหลายชนิดออกสู่ตลาดตลอดปี และงานนี้เราเปิดให้ช็อปเมล็ดพันธุ์ด้วย หลังจากปีก่อนจัดงานแล้ว ผู้เข้าชมงานเรียกร้องจำนวนมาก”

อนึ่ง มูลนิธิการเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ เป็นองค์กรอิสระ รับหน้าที่ในการประเมินและให้คะแนนความสามารถในการเข้าถึงเกษตรกรรายย่อยและการดูแลเอาใจใส่ต่อเกษตรกรรายย่อยของบริษัทเมล็ดพันธุ์ทั่วโลก โดยมีเกณฑ์การประเมินและให้คะแนน 7 ด้าน ได้แก่ 1.การปกครองและกลยุทธ์องค์กร 2.ทรัพยากรทางพันธุกรรม 3.ทรัพย์สินทางปัญญา 4.การวิจัยและพัฒนา 5.การผลิตเมล็ดพันธุ์ 6.การตลาดและการขาย และ 7.การสร้างศักยภาพ ซึ่งดัชนีการเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ครั้งที่ 2 ปี 2562 ประเมินบริษัทเมล็ดพันธุ์ 24 บริษัทในภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจัดอันดับให้ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด เป็นบริษัทเมล็ดพันธุ์อันดับ 1 ในการเข้าถึงเกษตรกรรายย่อยมากที่สุด

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!