หอการค้า เผยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การเลือกตั้ง มีผลต่อ 10 ธุรกิจเด่น ในปี 62

หอการค้า เผยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การเลือกตั้ง มีผลต่อ 10 ธุรกิจเด่น ในปี 62 อันดับ 1 มาแรงอีคอมเมิร์ซ จากการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยในปี 2562 มีโอกาสจะขยายตัว 4.0-4.5% หากปัญหาเรื่องของสงครามการค้าและ Brexit มีความผ่อนคลายมากขึ้น ก็จะมีโอกาสทำให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังกลับมามีสัญญาณดีขึ้น ประกอบกับภาคการเกษตรมีการฟื้นตัว

นอกจากนี้ ภาพของการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีการเลือกตั้งทั้งในรูปแบบทั่วไปและการเลือกตั้งท้องถิ่น จะมีผล ต่อการลงทุนในการประกอบธุรกิจและมีผลต่อเม็ดเงินที่จะลงสู่ภาคธุรกิจมากขึ้นจากกิจกรรมต่างๆรวมทั้งภาพของการลงทุนจากต่างประเทศก็จะมีสัญญาณเป็นบวก และส่งผลต่อปัจจัยที่เกิดขึ้นกับ 10 ธุรกิจเด่นในปีนี้ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเทคโนโลยี พฤติกรรมขิงผู้บริโภคที่ส่งผลกระทบ ต่อธุรกิจดาวเด่นในปีนี้อีกด้วย

ด้านนายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า สำหรับ 10ธุรกิจเด่นปี 2562 อันดับ 1.คือธุรกิจอีคอมเมริ์ส 2.ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม 3. ธุรกิจเครื่องสำอางและครีมบำรุงบำรุงผิว /ธุรกิจเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสรเทศและอุปกรณ์รวมทั้งผู้ให้บริการโครงข่าย 4.ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์/ธุรกิจเกมส์ธุรกิจพัฒนาแอพพลิเคชั่น /5.ธุรกิจด้าน Fintech และการชำระเงินผ่านระบบเทคโลโลยี 6.ธุรกิจเกี่ยวกับทางด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจHostel midern tourism และlifestyle tourism 7.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม /ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ /ธุรกิจประกันชีวิต ประกันภัย 8.ธุรกิจด้านติวเจอร์ สถาบันภาษาโดยเฉพาะภาษาจีนและอังกฤษ 9.ธุรกิจก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 20.ธุรกิจอาหารเสริม และสุขภาพ และ10. ธุรกิจคาร์แคร์ /ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา และบรรจุภัณฑ์

อย่างไรก็ตาม แม้ธุรกิจเหล่านี้จะมีความโดดเด่นแต่ปัจจัยเสี่ยงก็ยังส่งผลกระทบ เช่น สถานการณ์ความขัดแย้งและการก่อการร้ายระหว่างประเทศ สถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน การชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะเศรษฐกิจจีน แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนทางธุรกิจสูงข้ึน ความเชื่อมั่นของนักท่องเท่ียวจากประเทศจีน ปัญหาหน้ีสินครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และหนี้เสียของ SMEs ทําให้การสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการพิจารณา สินเช่ือเพิ่มขึ้นและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

ส่วนปัจจัยบวกเช่น ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยในปีนี้ ยังมีทิศทางขยายตัวใน ระดับ 4% ส่งผลให้ประชาชนมีโอกาสท่ีมีรายได้สูงข้ึน การลงทุนภาครัฐยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ท้ังด้านโครงสร้าง พื้นฐานและในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ให้เข้าถึงสินเช่ือควบคู่ กับการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกําลังซื้อของประชาชนฐานรากที่เพิ่มข้ึนตามมาตรการสวัสดิการ แห่งรัฐและการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก การประกาศจัดการเลือกตั้ง แนวนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจดิจิตอล


“สิ่งที่น่าจับตามองก็คือ มีธุรกิจที่ไม่ติดอันดับธุรกิจเด่นในปีที่ผ่านมาแต่เข้ามาเป็นธุรกิจใหม่ท่ีเข้ามาติด 1 ใน 10 ในปีนี้คือ ธุรกิจเกมส์ ธุรกิจพัฒนาแอพพลิเคชั่น ธุรกิจบน Street food ธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ ธุรกิจอาหารเสริม และสุขภาพ ธุรกิจ Car Care ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา ธุรกิจสิ่งพิมพ์ ป้าย โฆษณา และบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะธุรกิจสิ่งพิมพ์ ป้าย โฆษณา และบรรจุภัณฑ์ ฝที่จะเติบโตพร้อมกับการเลือกตั้งที่จะเริ่มมีการเลือกตั้งในหลายระดับในปีนี้ ” ที่ต้องติดตามต่อไป