“ฝนหลวง” สลายฝุ่นจิ๋วในเมืองกรุงสำเร็จ! ทำฝนตกวงกว้างทั่วกรุงเทพมหานคร

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง ปฏิบัติภารกิจสลายฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลสำเร็จ ทำให้มีฝนตกในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วยบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละอองที่ปกคลุมเมืองหลวงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอยู่ในขณะนี้

วันที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 17.30 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อสลายฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่อยู่ในเกณฑ์เกินกว่าค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้เกิดฝุ่นละอองที่เป็นมลพิษ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยองได้ขึ้นปฏิบัติการในวันนี้ (15 มกราคม 2562) ด้วยเครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ ปฏิบัติการเที่ยวแรกเมื่อเวลา 10.30 น. ในขั้นตอนที่ 1 (ก่อเมฆ) ที่บริเวณทิศตะวันออก อ.บางปะกง ถึงบริเวณทิศเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ใช้สารโซเดียมคลอไรด์ จำนวน 2,000 กิโลกรัม และเที่ยวที่สองเมื่อเวลา 14.30 น. ในขั้นตอนที่ 2 (เลี้ยงให้อ้วน) ที่บริเวณทิศตะวันตก อ.เมืองฉะเชิงเทรา ถึงบริเวณทิศตะวันตก อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ใช้สารโซเดียมคลอไรด์ จำนวน 1,500 กิโลกรัม และสารแคลเซียมคลอไรด์ จำนวน 500 กิโลกรัม

ภายหลังการปฏิบัติการฯ พบว่ากลุ่มเมฆมีการพัฒนาตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร (ราชเทวี/พญาไท/จตุจักร/หนองจอก/ห้วยขวาง/ดุสิต/ป้อมปราบศัตรูพ่าย/ บางซื่อ/พระนคร/ลาดพร้าว/บางพลัด/ดินแดง/สัมพันธวงศ์) ปทุมธานี(สามโคก/ลาดหลุมแก้ว) นนทบุรี(เมืองนนทบุรี/บางกรวย) และสมุทรปราการ (เมืองสมุทรปราการ/บางพลี) ช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศได้ดีระดับหนึ่ง
ทั้งนี้ กรมฝนหลวงฯ จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยกำชับให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วประสานความร่วมมือในการเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝนในขณะนี้ด้วย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในความพร้อมของกรมฝนหลวงฯ ที่จะช่วยบรรเทาปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ โดยสามารถติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร