เทรดวอร์ไม่สะเทือน “เดลต้า” ซื้อ รง.จีนปั้นสินค้าส่งออกสหรัฐ

ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำคัญเพื่อป้อนให้กับทั่วโลก ซึ่งปี 2561 (ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม) อุตสาหกรรมนี้มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 4.5%มีมูลค่าการค้าถึง 72,561.36 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าที่เติบโตดีที่สุดยังคงเป็นฮาร์ดดิสก์ (HDD) แผงวงจรไฟฟ้ารวม (IC), สารกึ่งตัวนำ (semiconductor), แผงวงจรพิมพ์ (PCBA) ไปยังตลาดญี่ปุ่น อาเซียน จีน ยุโรป อเมริกา แนวโน้มปี 2562 ยังเติบโตได้ 4-6% จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “นายอนุสรณ์ มุทราอิศ” กรรมการบริหาร เดลต้าอีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ถึงสถานการณ์รวมทั้งแผนธุรกิจปี 2562 หลังรับอานิสงส์สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ตั้งโรงงานใหม่ส่งขายอเมริกา

หลังเดลต้าฯได้ซื้อพอร์ตงานส่วนหนึ่งมาจากบริษัทในประเทศจีน เพื่อดึงเข้ามาตั้งฐานผลิตในประเทศไทยเพื่อส่งออกไปขายยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเป็นการผลิตผลิตภัณฑ์กลุ่มเน็ตเวิร์ก หรือ system ทั้งหมดที่ใช้ในองค์กร อาทิ ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบไฟ ระบบต่าง ๆ เป็นต้น คาดว่าอีก 3-4 เดือนนับจากนี้จะเริ่มผลิตและส่งเข้าอเมริกา รอเพียงการก่อสร้างโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการแล้วเสร็จ

นับเป็นผลที่เราเรียกว่าอานิสงส์จากสงครามการค้าที่ทางสหรัฐไม่นำเข้าสินค้าจากจีน ทำให้จีนต้องย้ายฐานออกมาลงทุนที่ไทยแทน ส่งผลบวกมาที่เดลต้าฯ แต่ขณะนี้เห็นว่าทั้ง 2 ประเทศเริ่มจะมีการประนีประนอม แต่ผู้ซื้อต้องการตัวเลือกที่ 2 (second choice) ให้ได้ ซึ่งเราประสบความสำเร็จในการเป็น second choice

ปี”62 ตั้งเป้าโต 10%

แผนการดำเนินธุรกิจปี 2562 คาดว่ารายได้จะโตประมาณ 10% บนพื้นฐานจากธุรกิจเดิม รวมถึงกำไรจะดีกว่าปีที่แล้ว โดยรายได้จากพอร์ตงานเน็ตเวิร์กจะส่งผลดีกับรายได้ปีนี้ ยังไม่รู้ว่าจะเข้ามาได้มากน้อยขนาดไหน ยังไม่ประเมิน

ส่วนการลงทุนขณะนี้มีแค่ที่อินเดียที่ซื้อที่ดินและกำลังสร้างโรงงานที่เจนไน รัฐทมิฬนาดู เพื่อขายและบริการโซลูชั่นการจ่ายไฟสำหรับอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และเป็นแหล่งผลิตระบบอัตโนมัติ ส่วนที่บังคาลอร์เป็นออฟฟิศตึกให้เช่า

สำหรับการซื้อกิจการ (M&A) ปีนี้คงไม่ต้องทำอะไรอีก เพราะในต่างประเทศเรามีฐานในอินเดียที่ใหญ่พอสมควรแล้ว เราจะปรับโครงสร้างใหม่อาจเหนื่อยหน่อยแต่คล่องตัวขึ้น ปัจจุบันเดลต้าฯมีโรงงานผลิตที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู 4 โรงงาน และซื้อโรงงานเก่าในนิคมฯบางปูเพิ่ม รวมถึงในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงเทรา ซื้อที่เพิ่มและกำลังสร้างให้เสร็จปลายปีนี้ ขึ้นโรงงานที่ 6 และ 7 ซึ่งจะนำพอร์ตงานเน็ตเวิร์กส่วนหนึ่งไว้ที่นี่ และมีที่เยอรมนี โรงงาน 1 แห่ง สโลวะเกีย 2 แห่ง และสวิสโรงงาน 1 แห่ง

ดีมานด์น้อย-สถานีชาร์จ EV อืด

ก่อนนี้เดลต้าฯ มีแผนการทำสถานีชาร์จรถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้า จากที่ทำเสร็จแล้วที่ยุโรป 300 สถานี ที่ไทยมี 5-6 สถานี แต่เพิ่มไม่ได้ เพราะดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) น้อย และยังไม่ใช่ธุรกิจตอนนี้ส่วนใหญ่ที่ทำคือการให้ฟรีอย่างที่ ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) เซ็นทรัล ถามว่า อีกกี่ปีจะเกิด อีก 5 ปียังไม่แน่ใจ

ทิศทางอุตฯอิเล็กทรอนิกส์ปี”62

ปี 2562 แนวโน้มของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์โดยรวมดี เดลต้าฯวาง positioning ตัวเองเป็นบริษัทยุโรปที่มีศักยภาพสูง แม้เราจะเป็นบริษัทไทย แต่ตลาดส่งออกหลักคือยุโรป ปีนี้ถือว่าดีมาก ยุโรปไม่ใช้ของจีน เน้นคุณภาพ บวกกับอเมริกาชอบสินค้าที่เปลี่ยนตามแฟชั่นทำให้ตลาดนี้เพิ่มเข้ามา เมื่อขายเข้าสู่ยุโรปได้ อยู่ในเอเชียเดลต้าฯเลยเป็นต่อ ปีนี้ถือเป็นปีที่ดีของเดลต้าฯ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!