เครือข่ายชาวสวนมะพร้าวร้องพาณิชย์ ชะลอนำเข้ามะพร้าวจากตปท.

เครือข่ายชาวสวนมะพร้าว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เดินทางเข้าพบผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้ชะลอนำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ และให้ขยายพื้นที่ควบคุมการขนย้ายจากเดิม 7 จังหวัด เป็น 14 จังหวัด

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว และแกนนำกลุ่มผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ อ.บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขีนธ์ พร้อมกลุ่มชาวบ้านผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์ในพื้นที่อ.บางสะพาน กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกร เครือข่ายชาวสวนมะพร้าวเดินทางมายังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอความชัดเจนกรณีโรงงานแปรรูป นำเข้ามะพร้าวจากต่างประเทศ ทดแทนการซื้อมะพร้าวในประเทศ จนส่งผลให้ราคามะพร้าวตกต่ำเหลือเพียงลูกละ 5 บาท ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้เกษตรกร

 

ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ชี้แจงว่าการนำเข้ามะพร้าวเป็นการขออนุญาตภายใต้ องค์การการค้าโลก หรือ WTO ซึ่งไม่สามารถห้ามไม่ให้มีการนำเข้าได้ อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่ดูแลอย่างกรมการค้าต่างประเทศ ได้ชี้แจงถึงหลักเกณฑ์ และข้อกำหนดของการนำเข้าว่ามีการควบคุมอย่างเข้มงวด และพร้อมจะรับเรื่องและข้อเสนอของเกษตรกร เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ต่อไป

นอกจากนี้ เกษตรกรยังได้เรียกร้องให้เพิ่มพื้นที่ควบคุมการขนย้ายมะพร้าวเพิ่มเติมจากเดิมที่กำหนดเพียง 7 จังหวัดเป็นครอบคลุม 14 จังหวัดภาคใต้ รวมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดน อีก 6 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี สระแก้ว ปราจีนบุรี จันทบุรี ระยอง และตราด และขอให้ลดปริมาณมะพร้าวที่ต้องขออนุญาตก่อนขนย้าย จากเดิมกำหนดไว้ 7 ตัน ลดลงเหลือเพียง 4 ตัน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศด้วย