“พาณิชย์ลำปาง” ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด เชิญชวนเกษตรกรร่วมเวทีเจรจาธุรกิจขายผลไม้ให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ก.พ.นี้

“พาณิชย์ลำปาง” ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด พร้อมเชิญชวนเกษตรกรเข้าร่วมเวทีเจรจาธุรกิจขายผลไม้ให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าที่กรุงเทพฯ ช่วงเดือน ก.พ.นี้

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์ฯ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง ลงพื้นที่เพื่อติดตามและพบปะเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ที่ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ไร่สับปะรดนายกฤษณะ สิทธิหาญ เกษตรกรต้นแบบ และที่สหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัด เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตสับปะรด และจัดทำแผนบริหารจัดการสับปะรด ปี 2562 รวมทั้งได้เชิญชวนเกษตรกรทั้งสองรายเป็นตัวแทนของจังหวัดลำปางเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าผลไม้ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงเดือน ก.พ.2562

“เป็นการลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ผลผลิต และเยี่ยมชมการแปรรูปสับปะรด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งผู้ผลิตทั้งสองรายถือเป็นเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรที่เพาะปลูกสับปะรดคุณภาพดี ซึ่งสำนักงานฯ จะเข้าไปช่วยเหลือในด้านการทำตลาด และได้เชิญชวนให้เป็นตัวแทนของจังหวัดในการเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่จะจัดขึ้นในเดือ นก.พ.นี้ด้วย” นางเฟื่องฟ้ากล่าว

สำหรับสับปะรดของจังหวัดลำปางปีการผลิต 2561/62 มีพื้นที่เพาะปลูกทั้งจังหวัด 24,983 ไร่ ปลูกมากใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอแจ้ห่ม อำเภอแม่เมาะ อำเภองาว และอำเภอเมืองปาน คาดว่าจะมีผลผลิต 60,638 ตัน โดยจะออกมากช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. ประมาณ 70-80% และในจำนวนนี้ 80% ขายให้โรงงานแปรรูป อีก 20% จำหน่ายเพื่อบริโภคสด ซึ่งสำนักงานฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือหาตลาดรองรับให้ล่วงหน้า ทั้งการจำหน่ายในประเทศและผลักดันส่งออก

ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ออกประกาศเชิญชวนให้ผู้ประกอบการผลไม้ เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้ากับผู้นำเข้า-ผู้ส่งออกผลไม้พรีเมียม ในวันที่ 25-28 ก.พ.2562 ที่จะจัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ด้วย

โดยการจัดงานเจรจาธุรกิจที่จะมีขึ้นนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้เชิญผู้ซื้อผู้นำเข้าจากจีน ไต้หวัน และฮ่องกง รวม 50 ราย เดินทางมาเลือกซื้อผลไม้จากเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และผู้ส่งออกของไทย โดยผลไม้ ที่ต้องการซื้อ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ลำไย มะพร้าว สับปะรด กล้วย มะม่วง ขนุน ส้มโอ ลองกอง ชมพู่ เงาะ มะละกอ ลิ้นจี่ รวมถึงผลไม้แปรรูป