“ศิริชัยมารีนฯ” ร้องสื่อขอความเป็นธรรม

ในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เฟซบุ๊กวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ได้เผยแพร่ข้อความ “เขาว่าเราทำผิดกฎหมาย ใช้เรือเถื่อนทำการประมงนอกน่านน้ำ” พร้อม ๆ กันกับที่บริษัทศิริชัยมารีนฟิชเชอร์รี่ ได้ออกแถลงการณ์กรณีนี้

เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา อธิบดีกรมประมงและประธานอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมาย ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ได้แถลงข่าวในกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แจ้งข้อมูลไปยังตำรวจสากล (INTERPOL) และทางตำรวจสากลได้ออกหนังสือแจ้งจับเรือประมงที่ใช้ชื่อว่า O.SIRICHAINAWA 15 หรือ OR.SIRICHAINAWA 15 ให้หน่วยงานที่เป็นสมาชิกของ INTERPOL ที่พบเห็นเรือลำดังกล่าวทำการประมงหรือนำสัตว์น้ำขึ้นท่าสามารถดำเนินการ “จับกุม” พร้อมตรวจค้นได้ทันที โดยอ้างว่า ได้มีการตรวจสอบแล้วพบเรือ อ.ศิริชัยนาวา 15 มีผู้ครอบครองเป็นคนไทยและเคยยื่นแจ้งต่อกรมเจ้าท่าว่า “เรือลำนี้ได้จมลงในท้องที่จังหวัดสมุทรสาคร แต่ไม่สามารถหาซากเรือมายืนยันได้”

ต่อข้อเท็จจริงกรณีนี้ บริษัทศิริชัยมารีนฟิชเชอร์รี่ ออกแถลงการณ์ในฐานะที่เคยครอบครองเรือลำดังกล่าวมีสาระสำคัญดังนี้ 1) บริษัทไม่เคยทำการประมงโดยไม่มีใบอนุญาตหรือใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง 2) กรณีเรือ อ.ศิริชัยนาวา 15 ซึ่งเคยเป็นเรือของบริษัทได้ถูกรัฐบาลไทยในฐานะ “รัฐเจ้าของธง (flag state)” ยกเลิกทะเบียนเรือไปแล้วตั้งแต่ปี 2558 ตามคำสั่ง คสช.ที่ 42/2556 (เพิ่มเติมครั้งที่ 2) เนื่องจากบริษัทมิได้แจ้งครอบครองเรือในระหว่างการสำรวจและต่อมาบริษัทได้ทำการคืนทะเบียนเรือให้กับกรมเจ้าท่า เพื่อสละกรรมสิทธิ์และความเป็นเจ้าของเรือทั้งโดยพฤตินัยและนิตินัย

ส่วนกรณีเรือลำที่มีการพ่นข้อความข้างเรือว่า O.SIRICHAINAWA 15 หรือ OR.SIRICHAINAWA 15 ที่สหภาพยุโรปหรือกองกำลังนาโตตรวจพบในน่านน้ำประเทศโซมาเลียเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 แม้จะเขียนชื่อเรือเป็นภาษาอังกฤษที่สามารถอ่านออกเป็นชื่อเรือไทย

แต่เรือลำดังกล่าวไม่มีการชักธงไทย จึงไม่เป็นความผิดตามกฎหมายไทย นอกจากนี้ เรือลำดังกล่าวก็ไม่ได้ทำการประมงในประเทศไทยด้วย ดังนั้น รัฐบาลไทยจึงไม่สามารถดำเนินการในฐานะรัฐเจ้าของท่า (port state) ได้

“เรือที่พ่นข้อความว่า OR.SIRICHAINAWA 15 ที่สหภาพยุโรปหรือกองกำลังนาโตจึงมิใช่เรือไทยและไม่ได้อยู่ในความครอบครองของบริษัทและบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเรือลำนี้ ประกอบกับภาพถ่ายเรือลำดังกล่าวขณะทำการประมงก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นเรือลำเดียวกับเรือ อ.ศิริชัยนาวา 15 ของบริษัท เนื่องจากเรือมีความแตกต่างทั้งสี ความลาดชันของหัวเรือและความยาวเรือ” ในแถลงการณ์ของบริษัทศิริชัยมารีนฯระบุ

3) บริษัทศิริชัยมารีนฯหรือตัวแทนยืนยันว่า ไม่เคยไปให้การหรือให้ถ้อยคำใด ๆ กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการที่ว่า “เรือ อ.ศิริชัยนาวา 15 จมลงที่จังหวัดสมุทรสาครโดยไม่สามารถหาซากเรือได้” อย่างที่ทางการแถลงข่าว 4) กรณีกรมเจ้าท่าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบริษัทโดยกล่าวหาว่า “บริษัทแจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่และไม่มีการแจ้งเรือเข้าออก”

จนถึงปัจจุบันเจ้าพนักงานสอบสวนยังไม่ได้ออกหมายแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับทราบและยังไม่มีการฟ้องคดีในศาล ดังนั้น บริษัทศิริชัยมารีนฯจึงถือเป็นผู้บริสุทธิ์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!