ยอดขายไทยกรีนอะโกรฟื้น รับนโยบาย “เกษตรอินทรีย์”

“ไทยกรีน อะโกร” หวังนโยบายเกษตรอินทรีย์กู้ยอดขายปี”62 โต 20% หลังปี”61 ยอดขายปัจจัยการผลิตการเกษตรปลอดสารพิษร่วงหนักเหลือเพียง 50 ล้าน “มนตรี” เผยแผนเตรียมส่งออกเวียดนามยังมีปัญหารัฐยังไม่ขึ้นทะเบียนการส่งออกให้

นายมนตรี บุญจรัส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยกรีน อะโกร จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงผลการดำเนินงานของบริษัทในการขายปัจจัยการผลิตการเกษตรปลอดสารพิษที่เน้นเกษตรอินทรีย์ครบวงจรในปี 2561 ว่า ยอดขายสินค้าของบริษัทลดลงค่อนข้างมากเหลือเพียง 50 ล้านบาท จากปีก่อนที่มียอดขาย 80 ล้านบาท ทั้งนี้ มีสาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และกำลังซื้อของประชาชนระดับรากหญ้าหันไปใช้จ่ายในร้านสะดวกซื้อที่รุกเข้าไปในต่างจังหวัดมากขึ้น ทำให้เงินที่จับจ่ายไม่หมุนเวียนในชนบท เพราะถูกดึงเข้าส่วนกลางหรือบริษัทใหญ่ในกรุงเทพฯ

ส่วนปีนี้คาดว่าจะทำยอดขายสินค้าเพิ่มจากปี 2561 ประมาณ 20-25% หรือประมาณ 60 ล้านบาท ตามนโยบายภาครัฐที่เน้นการทำเกษตรอินทรีย์มากขึ้น อีกทั้งมีแผนจะขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศเวียดนาม จากก่อนหน้านี้ที่มีผู้ซื้อจากประเทศเพื่อนบ้านนิยมเดินทางเข้ามาซื้อกลับไปจำหน่าย อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอผลการพิจารณาขึ้นทะเบียนการส่งออกซึ่งได้ยื่นกับกรมวิชาการเกษตร หากได้ข้อสรุปก็สามารถส่งออกได้ทันที

ทั้งนี้ สินค้าที่บริษัทผลิตและจำหน่ายมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรก เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ ทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ ยาฆ่าแมลงศัตรูพืช เชื้อรา ฮอร์โมนเร่งรากและใบ

กลุ่มที่ 2 เป็นสารปรับปรุงบำรุงดิน เป็นหินภูเขาไฟ ซึ่งปีนี้สินค้าบริษัทจะบุกตลาดเพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นการทำเกษตรอินทรีย์ในประเทศมากขึ้น และที่บริษัทเน้นการทำสินค้าที่มาจากจุลินทรีย์เพราะมีความปลอดภัยมากกว่าปุ๋ยเคมีที่อาจจะมีไนเตรตตกค้างในผักมากเกินไป ซึ่งจะเป็นจุดที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งตามมา หรือหากควบคุมการผลิตไม่ดีมีเชื้อโรคมากจากพื้นที่มากเกินไปดูแลไม่ทั่วถึง ก็จะส่งผลต่อผู้บริโภคที่รับประทานผักที่ปนเปื้อนเชื้อโรคดังกล่าวได้

“บริษัทเน้นการเกษตรปลอดสารพิษที่เน้นเกษตรอินทรีย์ครบวงจร การเพิ่มยอดขายในแต่ละปีต้องใช้ความพยายามมาก และต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป คือ ต้องทำให้เกษตรกรเห็นการยอมรับจึงจะตามมา เพราะเกษตรกรไทยยังยึดติดในการใช้ปัจจัยการผลิตที่มาจากสารเคมีจนคุ้นเคย รวมทั้งต้องอธิบายการทำในเรื่องยากให้เกษตรกรเข้าใจง่ายด้วย” นายมนตรีกล่าว

อนึ่ง บริษัท ไทยกรีน อะโกร จำกัด โรงงานตั้งอยู่ที่ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง มีพื้นที่ 12 ไร่ ส่วนหนึ่งเป็นโรงงานผลิตปัจจัยการผลิตเองครบวงจร ทั้งหาวัตถุดิบที่ใช้การผลิต เทคโนโลยี การตลาด และการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการ มีจุดกระจายสินค้าอยู่ทั่วภูมิภาคที่เป็นตัวแทนจำหน่ายกว่า 1,000 แห่ง และมีสาขาของบริษัท 20 สาขาทั่วประเทศมากที่สุดในภาคเหนือตอนล่าง ส่วนพื้นที่อีกส่วนหนึ่งเป็นโรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้า

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!