หมูแพง! ราคาพุ่งรับตรุษจีน โลละ 150 บาท – ชงเกษตรคุมเข้มอหิวาต์

ราคาหมูพุ่ง กก.ละ 150 บาท รับตรุษจีนผู้เลี้ยงหวั่นผู้บริโภครับไม่ไหว ลุยคุมราคาหน้าฟาร์มไม่ให้เกิน กก.ละ 75 บาท เร่งสกัดส่งออกไปตลาดจีนไม่เกิน 200 ตัว/วันชี้จีนแห่นำเข้าหลังอหิวาต์แอฟริกาในหมูระบาดหนัก

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ยิ่งใกล้เข้ามา ปัญหาการขาดแคลนสุกรในตลาดยิ่งขยายวงกว้างมากขึ้น ล่าสุดจากการสำรวจสถานการณ์ราคาเนื้อสัตว์ พบว่าราคาจำหน่ายสุกรเนื้อแดงชำแหละอยู่ที่ กก.ละ 135-140 บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ราคาเฉลี่ยเพียง กก.ละ 105.12 บาท หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย กก.ละ 30-35 บาท สาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งการตัดขายแม่พันธุ์สุกรแก้ปัญหาสุกรล้นตลาดเมื่อ2 ปีก่อน ปัญหาการติดเชื้อไวรัส รวมทั้งอหิวาต์ที่กำลังระบาดหนักในประเทศจีน ส่งผลให้ตลาดจีนมีความต้องการนำเข้าสุกรเพื่อบริโภคภายในประเทศจำนวนมาก

นสพ.ปราโมทย์ ปาลวัตร เลขาธิการโครงการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงนี้ราคาสุกรมีชีวิตในไทยพุ่งขึ้นสูงถึง กก.ละ 75-76 บาท ณ หน้าฟาร์ม โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคใต้ที่สุกรขาดแคลนมากกว่าภาคอื่น ส่วนภาคกลางราคาอยู่ที่ กก.ละ 71-72 บาท อย่างไรก็ตาม ผู้เลี้ยงสุกรภาคเอกชนค่อนข้างกังวลและพยายามไม่ให้ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มราคาเกิน กก.ละ 75 บาท เพราะจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค ทำให้ต้องซื้อหมูเนื้อแดงในราคาสูงถึง กก.ละ 150 บาท โดยพยายามลดการส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านที่จะส่งต่อไปจีนเพียงวันละ 100-200 ตัว ให้จีนไปนำเข้าสุกรจากเวียดนามแทนประมาณวันละ 5,000 ตัว

นสพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้กรมจะเสนอนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาออกมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาการระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นวาระแห่งชาติ ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันป้องกัน เพราะหากระบาดเข้าไทยจะส่งผลกระทบอุตสาหกรรมสุกรไทยทั้งระบบมูลค่านับแสนล้านบาท และจะของบกลางจาก ครม.มาดำเนินการป้องกันขั้นต้นปีละ 53 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ได้ตรวจยึดซาลามี่และไส้กรอกจากนักท่องเที่ยวจีนที่มาจากเมืองเฉิงตู พบว่ามีการปนเปื้อนสารพันธุกรรมของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรโดยการตรวจสอบครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 พบจำนวน 9 ตัวอย่างจากที่ตรวจยึดมาทั้งหมด 114 ครั้ง