“อุตตม” ฝากกระทรวงอุตฯสานต่อช่วย SMEs เร่งขับเคลื่อน EEC – S-Curve – อีวี

“อุตตม สาวนายน” ลาผู้บริหารกระทรวงอุตฯ ฝากสานต่อช่วย SMEs เร่งขับเคลื่อน EEC – S-Curve อุตสาหกรรมเศรษฐกิจชีวภาพ  ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ย้ำไร้สุญญากาศ

วันที่ 29 มกราคม 2562 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า หลังจากที่วันนี้ ตนได้ยื่นใบลาออกในการดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีผลในวันที่ 30 ม.ค.2562 นั้น ตนได้เดินทางไปอำลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามธรรมเนียมเพื่อขอบคุณที่ให้โอกาสตนมารับตำแหน่งและทำหน้าที่ ในขณะเดียวกันได้ประชุมผู้บริหารทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อฝากให้ทุกหน่วยงานเดินหน้าตามนโยบายและแผนการดำเนินงานของกระทรวงฯ ต่อ

สำหรับนโยบายหลักๆได้แก่การขับเคลื่อนไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ตามเป้าหมายหลัก ซึ่งเน้นผลักดันอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเศรษฐกิจชีวภาพ(Bio Economy) ที่จะใช้ฐานการที่ไทยเป็นเกษตรกรรมมาเป็นวัตถุดิบหลักในการต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น ที่จะขยายการลงทุนนอกจากในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ออกไปอีก ส่งผลให้ไทย เป็น Bio Hub ในภูมิภาคอาเซียนในอีก 5 ปีข้างหน้า ขณะที่อุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) จะเป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) แบบเข้มข้น

นอกจากนี้ยังได้ได้กำชับให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ต่อเนื่อง และโครงการ EEC ที่ต้องควบคุมโรงงานด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ตามโครงการสร้างเมืองใหม่ การรวบรวมข้อมูลโรงงาน SMEs ที่ต้องเร่งทำ Big data ทั้งหมดจะต้องมีการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการโดยใช้ระบบ E-Service

“ที่ผ่านมาการบริหารงาน ทุกโครงการของทุกหน่วยงานฯเป็นที่พอใจ แต่ก็ยังไม่สุดทางนักจึงต้องพัฒนาต่อเนื่อง คือเรื่องของการช่วยเหลือคนตัวเล็ก (Micro SMEs) การช่วยฟื้นฟูรายที่ล้มให้สามารถยืนต่อได้”

สำหรับตามกระบวนการแต่งตั้ง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมคนต่อไปนั้นจะเป็นการพิจารณาแต่งตั้งจาก นายกรัฐมนตรี ในขณะที่การดำเนินงานงานและอนุมัติบางเรื่อง นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการแทนได้ตามหน้าที่จนกว่า นายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งรักษาการฯ

ส่วนในตำแหน่งอื่นๆ ในบอร์ด EEC ตนต้องออกทั้งหมดรวมถึงบอร์ดอื่นๆ แต่มั่นใจที่นี่ไม่มีสุญญากาศ เพราะยังมีผู้บริหารทำหน้าที่อยู่เช่นเดิม เช่นเดียวกันกับ 5 โครงการสำคัญใน EEC เดินหน้าต่อตามกำหนดการแน่นอน


ทั้งนี้ “นายอุตตม สาวนายน” เข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2559 นับเป็นการทำงานเป็นเวลา 2 ปี 1 เดือน 11 วัน