ดีเดย์ 1 ก.พ. “ปตท.- บางจาก” นำร่องขายน้ำมันบี 20 แจกส่วนลด 5 บาท/ลิตร

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (แฟ้มภาพ)
1 ก.พ. ดีเดย์ “ปตท.- บางจาก” 10 ปั๊ม ทั่วกรุงฯ เปิดขายน้ำมันบี 20 เตรียมดึง” SUSCO – พีที” ร่วมวงด้วย “ก.พลังงาน” แง้มข่าวดีให้ส่วนลด 5 บาทต่อลิตรแค่สิ้นเดือนก.พ. ไม่ต่ออายุ หวั่นกระทบกองทุนน้ำมัน

 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ทางกรมธุรกิจพลังงานได้ประกาศให้มีการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 (บี20)ซึ่งเป็นเกรดมาตรฐานในสถานีบริการน้ำมันปตท.และบางจากนำร่อง 10 สาขา (แบรนด์ละ 5 สาขา) ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากได้มีการศึกษาแล้วพบว่าน้ำมันดังกล่าวจะสามารถช่วยลดฝุ่นพิษ PM 2.5 ได้ถึง 10-15% จากการใช้น้ำมันดีเซลปกติ อีกทั้งมาตรฐานบี 20 ยังได้รับการยอมรับจากรถบรรทุกใหญ่ที่มีการปรับสภาพแล้ว ซึ่งทางกระทรวงพลังงานได้รับการตอบรับจากผู้ผลิตรถบรรทุก ทั้งฮีโน่ อีซูซุ สแกนเนีย และวอลโว่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีมาตรฐานยูโร 2 รวมหลายแสนคัน

“คาดว่าจะมีเฉพาะรถใหญ่ที่ปรับสภาพประมาณ 50% ของรถบรรทุก กับรถโดยสารสาธารณะเปลี่ยนมาเติมบี 20 ซึ่งจะทำให้มีการใช้น้ำมันดีเซลปริมาณ 15 ล้านลิตรต่อวันจากปกติที่ใช้ 65 ล้านลิตรต่อวัน ทำให้การใช้ไบโอดีเซล 6 ล้านลิตรต่อวัน ช่วยให้ใช้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่ม 4 แสนตัน จากปัจจุบัน 1.2 ล้านตันต่อปี เป็น 1.6 ล้านตันต่อปี ถือเป็นการช่วยสร้างสมดุลให้กับการผลิตน้ำมันปาล์มดิบของประเทศที่ 2.5 ล้านตันต่อปี ทั้งนี้ ปัจจุบันเราใช้น้ำมันปาล์มดิบเพื่อการบริโภคประมาณ 9 แสนลิตรต่อปี ใช้ไบโอดีเซล 1.6 ล้าน รวมแล้ว 2.5 ล้านลิตร”

ล่าสุดเตรียมขยายการให้บริการน้ำมันไบโอดีเซล บี 20 นั้น ขณะนี้ได้ทราบว่าทางผู้ประกอบการซัสโก้ (SUSCO) มีความพร้อม ส่วนกลุ่มพีทีกำลังศึกษา เพราะต้องมีการสร้างถังเฉพาะสำหรับไบโอดีเซลบี 20 ซึ่งต้องใช้เวลาสร้างถังเพิ่มประมาณ 3 เดือน ช่วงแรกก็จะมี 2 แบรนด์ก่อน ที่เหลือจะตามมาอย่างรวดเร็ว

นายศิริ กล่าวว่า มาตรการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันบี 20 ทางกระทรวงมีมาตรการพิเศษให้ส่วนลดลิตรละ 5 บาท ไปจนถึง 28 ก.พ.นี้ จากปกติที่ลดให้ลิตรละ 3 บาท อย่างไรก็ตาม หลังจากสิ้นสุดมาตรกาจูงใจจะมีการพิจารณาอีกครั้ง แต่คาดว่าจะกลับไปใช้ส่วนลดปกติ 3 บาทต่อลิตรในเดือนมี.ค.2562 เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบเป็นภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงฯ

“หากใครปรับสภาพรถช่วงนี้ ก็เป็นช่วงที่ดีที่จะได้รับส่วนลดสิ้นสุดเดือนก.พ. หลังจากนั้นเดือนมีนาคมจะกลับไปใช้ส่วนลด 3 บาทต่อลิตร เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นภาระกับกองทุนน้ำมัน ซึ่งช่วงแรกการใช้น้ำมันดีเซลบี 20 ยังน้อย เพราะจำกัดขอบเขตการขาย จึงมีการอุดหนุนเฉลี่ยเดือนละ 5 ล้านบาทถ้าขยายผลไปยังสถานีบริการและใช้กันแพร่หลายขึ้น ภาระจะมากขึ้น ซึ่งคำนวณแล้วให้ส่วนลด 3 บาทต่อลิตรก็จะคุ้มค่าที่ผู้บริโภคมาเปลี่ยนมาเติม”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!