ดีเดย์ขายบี 20 วันที่ 1 ก.พ.นี้ นำร่องปั๊มปตท.-บางจากพื้นที่ปริมณฑล ชี้ช่วยลดมลภาวะลงได้ 10-15%

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2562 รับทราบความคืบหน้าและอนุมัติให้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ บี20 เป็นผลิตภัณฑ์มาตรฐานจำหน่ายในสถานีบริการ (ปั๊ม) ของผู้ค้าน้ำมันที่เข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้ โดยจะนำร่องในพื้นที่ปริมณฑลก่อน ในปั๊มปตท. 5 แห่ง และบางจาก 5 แห่ง ซึ่งน้ำมันดังกล่าวเหมาะสำหรับใช้กับรถขนาดใหญ่ที่มีการปรับสภาพแล้ว และเป็นไปตามประกาศของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.)

ส่วนความคืบหน้าการหารือกับค่ายรถยนต์ให้ปรับปรุงเครื่องยนต์ให้สามารถรองปรับการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ บี 20 นั้น ล่าสุดทางผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุและฮีโน่ แจ้งว่ามีรถบรรทุกสามารถใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษได้มากขึ้น โดยเฉพาะฮีโน่ใช้ได้ทันที 1 แสนคัน จากรถบรรทุกที่มี 180,000 คัน เนื่องจากเป็นเกรดมาตรฐานยูโร 2 และอีก 80,000 คันเป็นมาตรฐานยูโร 3 ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ก่อน รวมถึงรถยนต์ค่ายอื่นๆ อาทิ สแกนเนีย และวอลโว่

“กระทรวงพลังงานได้รับการยืนยันแล้วว่าการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ บี20 สามารถช่วยลดมลภาวะลงได้ 10-15% เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันดีเซลเกรดปกติและถ้าใครที่ต้องการใช้ก็ต้องสอบถามค่ายรถยนต์ว่าจะสามารถใช้ได้หรือยัง ซึ่งวันที่ 1 ก.พ.นี้ เป็นช่วงที่ดีที่จะนำออกไปขายในปั๊ม เพราะยังอยู่ในช่วงที่ผู้ที่เติม บี20 จะได้ส่วนลด 5 บาท เมื่อเทียบกับดีเซลเกรดปกติ ไปจนถึงวันที่ 28 ก.พ. 2562 และจะไม่มีการต่ออายุมาตรการนี้ออกไปอีกแต่อย่างใด เนื่องจากประเมินว่าจะกระทบต่อสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แต่หลังจากนั้น บี20 จะยังได้รับการชดเชยให้ถูกกว่าราคาดีเซลปกติ 3 บาท”นายศิริ กล่าว

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์