เอ้กบอร์ดลดนำเข้าพันธ์ไก่ แก้ไข่ล้นขาดทุน 20 สตางค์

เอ้กบอร์ดลงมติปีนี้ลดนำเข้าปู่ย่าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ รวมทั้งไก่ยืนกรง หวังขยับราคาเข้าสู่ต้นทุนการผลิต 2.8 บาท/ฟอง เผยหากราคาเกินฟองละ 3 บาท พร้อมยืดอายุไก่ยืนกรงและพ่อแม่พันธุ์หวังตรึงราคาไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน

นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) มีมติให้จำกัดการเลี้ยงไก่ไข่ยืนกรงทั่วประเทศในปีนี้ที่ 50 ล้านตัว ซึ่งจะให้ไข่ประมาณ 80% หรือ 40 ล้านฟองต่อวัน สมดุลกับปริมาณการบริโภคภายในประเทศ และส่งผลให้ราคาขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์มขณะนี้ปรับขึ้นไปจากฟองละ 2.5-2.6 บาท เป็น 2.8 บาท เท่ากับต้นทุนการผลิต พร้อมให้ลดการนำเข้าปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่จากปีละ 5,500 ตัว เหลือ 3,800 ตัว และลดนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่จากปีละ 5.5 แสนตัว เหลือ 4.6 แสนตัวในปีนี้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาภาวะไข่ไก่ล้นตลาดราคาตกต่ำลงไปเหลือฟองละ 1.70-1.80 บาทในปีที่ผ่านมา โดยหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการเอ้กบอร์ด เพื่อบริหารจัดการเรื่องไก่ไข่ในทุก ๆ ด้านให้เป็นไปตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม หากการบริโภคไข่ภายในประเทศเพิ่มจากปีละ 220 ฟอง/คน/ปี เพิ่มขึ้นมากในอนาคตก็พร้อมจะเพิ่มการนำเข้าพ่อแม่ปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่ รวมทั้งในอีก 2 เดือนข้างหน้ากระทรวงเกษตรฯจะเสนอยุทธศาสตร์ไก่ไข่ของประเทศเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ด้านนายจอมพงษ์ ชูทับทิม ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทั้งหมดที่เอ้กบอร์ดลงมติให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยการปรับลดซัพพลาย เนื่องจากยังมีสต๊อกอยู่มาก ดังนั้น ต้องพยายามปรับเข้าสู่จุดสมดุล คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายเอ้กบอร์ดในปี 2563 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มไข่คละอยู่ที่ฟองละ 2.6-2.7 บาท ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตที่ฟองละ 2.8 บาท

ขณะที่การส่งออกไข่ไก่คาดว่าจะทำได้ประมาณ 200-300 ตู้คอนเทนเนอร์ (ตู้ละ 3 แสนกว่าฟอง) ซึ่งส่วนใหญ่ไปตลาดฮ่องกง

นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ ประธานสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้กล่าวว่า เอ้กบอร์ดให้ผลิตลูกไก่ไข่เข้าเลี้ยงสัปดาห์ละ 9 แสนตัว เท่ากับไก่ยืนกรงปีละ 50 ล้านตัวจะมีไข่ไก่เหลือในแต่ละวันที่บริโภคในประเทศวันละ 38 ล้านฟอง อีกส่วนหนึ่งจากช่วงล้นตลาดออกสู่ตลาดวันละ 50 ล้านฟอง ทั้งนี้ เพื่อมิให้ราคาไข่คละพุ่งเกินฟองละ 3 บาท หากราคาพุ่งก็พร้อมที่จะยืดอายุไก่ยืนกรงที่ให้ไข่รวมทั้งพ่อแม่พันธุ์เพื่อตรึงราคาไข่ไม่ให้แพงด้วย ส่วนสถานการณ์ขณะนี้คาดว่าหากผู้เลี้ยงรายใหญ่ 5 แสนตัวต่อฟาร์มเชือดไก่ยืนกรงอีกเพียง 3 ล้านตัว ราคาไข่จะมีเสถียรภาพเข้าสู่จุดสมดุลในกลางปีนี้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!