ก้าวใหญ่ของ CPF เปิดศูนย์วิจัยอาหาร “CPF RD”

อุตสาหกรรมอาหารเป็นจุดแข็งของประเทศไทยและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าเศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่ความต้องการบริโภคอาหาร นับวันยิ่งเพิ่มขึ้น และเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น นำมาสู่การพัฒนาสินค้าอาหารอนาคต บิ๊กธุรกิจอาหารอย่างซีพีเอฟจึงเร่งพัฒนา “CPF RD Center” แห่งแรกขึ้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข” ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ซีพีเอฟ ถึงมุมมองธุรกิจอาหารและทิศทางในปัจจุบัน

สายการผลิตอาหาร CPF

CPF มีสายการผลิตอาหารในปัจจุบัน 9 สายการผลิต ได้แก่ เป็ด หมู ซีฟู้ด ไก่ ไข่ เบเกอรี่ ซอส ไส้กรอก และอาหารพร้อมทาน ครอบคลุมความต้องการบริโภคของตลาดได้มาก ขณะที่ภาพการลงทุนปัจจุบันบริษัทได้ลงทุนไปแล้วกว่า 17 ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าการค้าที่เกิดขึ้นเฉลี่ยประมาณ 130,000 ล้านบาทต่อปี โดยเป็นรายได้จากการส่งออก 90,000 ล้านบาท และขายในประเทศประมาณ 30,000 ล้านบาท

ในปี 2562 นี้ คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 10-12% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากแนวโน้มความต้องการอาหารยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะเทรนด์อาหารสุขภาพ

ตั้งศูนย์ CPF RD Center

บริษัทลงทุนตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารมาตรฐานระดับโลก หรือ CPF RD Center แห่งแรกขึ้น ใช้งบประมาณ 1,350 ล้านบาท บนพื้นที่ 10 ไร่ เพื่อรวบรวมและวิจัยอาหารให้อยู่ในที่เดียว เพื่อคิดค้นงานวิจัยอาหาร และโรงงานต้นแบบที่ได้มาตรฐานโรงงานแล้ว เพื่อรองรับลูกค้าและธุรกิจในเครือได้ให้มากที่สุด

ศูนย์นี้มีเทคโนโลยีและเครื่องมือทันสมัยที่สุดในเอเชียและอาเซียน มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านอาหารที่จะคิดค้น วิจัยผลงานให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งแต่ละปีจะจัดสรรงบประมาณ 1% จากรายได้ในกลุ่มธุรกิจอาหารมาใช้กับศูนย์นี้ โดยหลังจากเปิดมา 3 เดือน มีลูกค้าที่สนใจเข้ามาดูศูนย์วิจัยของบริษัทแล้วกว่า 2,000 ราย แสดงให้เห็นว่างานวิจัยเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น

เป้าหมายการผลิตงานวิจัย

บริษัทตั้งเป้าผลิตผลงานวิจัย 20-30 ผลงานต่อปี แต่ไม่ได้หมายความว่าผลงานนั้นจะทำตลาดได้ทันที แต่เป็นผลงานที่พร้อมจะนำไปพัฒนาออกสู่ตลาดให้ได้ สำหรับเทรนด์ความต้องการ

ด้านการบริโภคของประชาชนในอนาคต โดยเทรนด์อาหารที่กำลังมา คือ “อาหารที่ทานแล้วเป็นยา” สำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วย เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคดังกล่าวมีความต้องการสารอาหารที่มีคุณภาพ เหมาะกับร่างกายมากที่สุด ดังนั้น จะศึกษาและคิดค้นอาหารในกลุ่มดังกล่าวเพิ่มขึ้นตอนนี้อยู่ระหว่างศึกษาเรื่องสารอาหารที่สามารถบล็อกมะเร็งได้ อาหารที่ให้ไฟเบอร์สูง หรือนาโนเซลลูโลส อาหารที่ห่อหุ้มรสชาติ กลิ่น สี ในรูปแบบนาโนแคปซูล

นอกจากนี้ บริษัทยังร่วมศึกษากับโรงพยาบาลหลายแห่ง เพื่อคิดค้นสารอาหาร และอาหารที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้ป่วย ผู้สูงอายุ เรามีเป้าหมายที่จะวิจัยอาหารเพื่อสุขภาพให้ 30% ของผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้สอดรับกับแนวทางของสหประชาชาติกำหนดไว้

ขยายงานวิจัยไปต่างประเทศ

ซีพีเอฟได้ลงทุนศูนย์วิจัยที่ประเทศจีน เพราะประเทศจีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ และมีผู้บริโภคจำนวนมาก ศูนย์วิจัยที่จีนจะประสานงานมายังศูนย์ที่ประเทศไทยด้วย เป็นการร่วมทำงานกัน โดย ซี.พี.มีโรงงานในจีนประมาณ 15 โรงงานกระจายไปยังหัวเมืองสำคัญ เพื่อผลิตสินค้าและรองรับกลุ่มลูกค้า เช่น โรงงานผลิตเกี๊ยวซ่าผลิตได้ 8 ล้านชิ้นต่อวัน แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการลูกค้า ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ มองถึงตลาดรัสเซีย เป็นตลาดที่สนใจ และได้มีการลงทุนไปบ้างแล้ว

ปัจจัยกระทบต่อธุรกิจ

เรื่องปัจจัยเศรษฐกิจอย่างอื่นไม่ห่วง แต่สิ่งที่ห่วงที่เป็นจุดอ่อนของธุรกิจ คือ เรื่องการทำตลาดสินค้าที่พัฒนาออกมาว่าจะทำอย่างไรมากกว่า รวมไปถึงคู่แข่งด้วย ทางแก้ไขเราได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการทำตลาดมาช่วย และขอให้ภาครัฐสนับสนุน โดยเฉพาะเรื่องอัตราภาษี การลงทุน แต่ใจความสำคัญเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตแล้ว ทำอย่างไรจะลดต้นทุนได้ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!