กระทรวงอุตฯ ชี้หน้ากากอนามัยในปท. ไม่มี มอก. แม้แต่ยี่ห้อเดียว

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า จากปัญหาปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน (PM) มีปริมาณมาก ทำให้ประชาชนมีความต้องการใช้หน้ากากอนามัยเพิ่มสูงขึ้นมาก จนเกิดปัญหาสินค้าขาดตลาด แต่ต้องยอมรับว่าปัจจุบันยังไม่มีผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตหน้ากากยี่ห้อใดเข้ามายื่นขออนุญาตเครื่องหมาย มอก. ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียว เลขที่ มอก.2424-2552 ซึ่งเป็นมาตรฐานทั่วไป ไม่ใช่มาตรฐานบังคับแม้แต่รายเดียว

“เท่ากับว่าหน้ากากอนามัยที่ขายอยู่ในท้องตลาดบ้านเราทุกวันนี้ไม่มีเครื่องหมาย มอก. แต่หากผลิตภัณฑ์มีการอ้างคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอาหารและยา (อย.) หรือนำเข้าโดยมีการรับรองมาตรฐานจากต่างประเทศก็คงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าไปตรวจสอบ”

ทั้งนี้ หากมีผู้ประกอบการหรือผู้ผลิตหน้ากากยี่ห้อใดแอบอ้างนำเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ของ มอก. ไปใช้บนผลิตภัณฑ์จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมายทันที

อย่างไรก็ตาม สมอ.ขอแนะนำให้ประชาชนเลือกใช้หน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เลขที่ 2424-2552 ซึ่งเป็นมาตรฐานทั่วไปตามคุณลักษณะที่กำหนดเพื่อป้องกันฝุ่นละออง ลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง

โดยลักษณะทั่วไปต้องไม่มีกลิ่นผิดปกติ ไม่เปรอะเปื้อน และไม่มีตำหนิที่อาจเป็นผลเสียต่อการใช้งาน มีคุณสมบัติการใช้งานที่ต้องคลุมจมูกและปาก ปรับกระชับได้พอดีกับใบหน้าผู้ใช้ และไม่ฉีกหรือขาดขณะใช้งาน และต้องให้หน้ากากบรรจุภาชนะที่สะอาด ไม่ฉีกขาดง่ายหรือชำรุดเสียหาย ในกรณีที่บรรจุหน้ากากมากกว่า 1 ชิ้นต้องหยิบได้ง่าย

นอกจากนี้ วัสดุทุกชนิดที่ใช้ทำหน้ากากต้องไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง แผ่นปรับกระชับดั้งจมูกควรทำจากวัสดุดัดได้ เช่น อะลูมิเนียมหรือวัสดุอื่นที่มีคุณสมบัติเทียบเท่า ต้องยึดแน่นและต้องไม่มีส่วนใดยื่นออกจากหน้ากาก สายคล้องหูหรือสายรัดศรีษะต้องยึดแน่น ไม่หลุดออกง่ายขณะใช้ เป็นต้น

 

ที่มา:ข่าวสดออนไลน์