กลุ่มปตท.เผยปี 62 อัดงบลงทุนกว่า 4.5 แสนล้านบาท พร้อมดัน EEC

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้กลุ่มปตท.ทั้งหมดจะเพิ่มการลงทุนเป็น 4.5 แสนล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนของปตท. 1.3 แสนล้านบาท และการลงทุนของทั้งเครือ 3.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็น บริษัท โกลบอล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือจีพีเอสซี 1.4 แสนล้านบาท บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. 6 หมื่นล้านบาท บริษัท โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือจีซี 5 หมื่นล้านบาท บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) 4 หมื่นล้านบาท บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด(มหาชน) 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีโครงการที่รอการลงทุนเพิ่มเติม อาทิ การสร้างคลังก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) การสร้างท่อก๊าซเส้นที่5 เชื่อมระหว่างฝั่งตะวันออกและตะวันตก และการขยายเส้นทางโลจิสติกส์เชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ น้ำมันอากาศยาน

ทั้งนี้ สำหรับการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ของทั้งกลุ่มจะอยู่ที่ปีละ 3-4 แสนล้านบาท เพื่อผลักดันนโยบายของรัฐบาลให้ได้ตามเป้าหมายเพื่อยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยครั้งสำคัญ

ส่วนนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่และกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีพีเอสซี กล่าวว่า ปีนี้ได้เตรียมงบประมาณตามที่ขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นวงเงิน 1.4 แสนล้านบาท เพื่อเข้าซื้อโรงไฟฟ้าโกลว์ พลังงานให้ได้ตามแผน และปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นอกจากนี้บ.จะรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และเขื่อนพลังงานน้ำในประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้เตรียมจับมือกับบริษัท ปตท. ส่วนแผนการลงทุน5ปีอยู่ระหว่างการทบทวนตัวเลขที่เหมาะสม เนื่องจากแผนการซื้อหุ้นโกลว์ยังไม่สำเร็จ

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จีซี กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกปีนี้ถือว่าไม่น่ากังวลนักจึงมั่นใจว่าจีซีจะรักษาผลประกอบการได้ตามเป้าหมาย และก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในปี 2020 หรือ 2563 เพราะมีการลงทุนช่วง3ปี(2561-63)ถึง 1.4 แสนล้านบาท ขณะที่ปีนี้จะมีการลงทุนประมาณ5หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนตามแผน4หมื่นล้านบาท ลงทุนตั้งโรงงานรีไซเคิลเพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน 3,000 ล้านบาท และร่วมลงทุนประมาณ 5,000-1หมื่นล้านบาท

ขณะที่นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไออาร์พีซี กล่าวว่า เตรียมแผนการลงทุนปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อพัฒนาคุณภาพน้ำมันจากมาตรฐานยูโร4เป็นยูโร5 และจะมีการร่วมลงทุนหรือซื้อกิจการหลังจากนี้ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการดำเนินการของบริษัทต้องขึ้นอยู่สถานการณ์ราคาน้ำมันด้วย

ด้านนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าในปี 2562 บริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มปริมาณการขายขึ้น 5% จากปีก่อนที่ทำได้ 318,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นแผนเติบโตระยะยาวไปจนถึงปี 2573 ขณะที่ปีนี้บริษัทเตรียมงบลงทุนธุรกิจซึ่งจะเน้นด้านการสำรวจเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ได้กำไรขั้นต้นดีกว่า ทั้งนี้การร่วมลงทุนและเข้าซื้อกิจการจะเห็นการสรุปเร็วๆ นี้ซึ่งอยู่ในแถบประเทศที่มีการทำธุรกิจอยู่แล้ว อาทิ เมียนมา มาเลเซีย ออสเตรเลีย โอมาน และยูเออี