“สมคิด” จี้ InnoSpace ต้องเกิด คาดทาบทาม “วีระพงศ์ มาลัย” ช่วยด้านนวัตกรรมดันภาคเกษตร

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการเข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกระทรวงอุตสาหกรรมเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2562 ว่า ได้เร่งให้กระทรวงอุตสาหกรรมจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมนวัตกรรม หรือ InnoSpace (Thailand) โดยร่วมกับ 16 หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ Hong Kong Cyberport และหน่วยงานส่งเสริมสตาร์ตอัพของอิสราเอล สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นต้น เพื่อเป็นศูนย์กลางส่งเสริมและพัฒนาสตาร์ตอัพไทยและนานาชาติอย่างครบวงจร มีกระบวนการการบ่มเพาะและพัฒนาผู้ประกอบการในทุกระดับครอบคลุมทุกสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาอุตสาหกรรมการเกษตร

เพื่อพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรมชีวภาพ พร้อมผลักดันให้สตาร์ตอัพไทยมีขีดความสามารถในการทำการค้าในระดับนานาชาติได้รวดเร็วขึ้นนั้นเห็นว่าควรจะเปลี่ยนชื่อใหม่ที่สื่อดีกว่านี้ ขณะเดียวกันได้เสนอให้ทาบทาม นายวีระพงศ์ มาลัย รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบการสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ซึ่งเก่งด้านนวัตกรรมเข้ามาช่วยบริหาร

นอกจากนี้ได้หารือว่าทางกระทรวงอุตสาหกรรม ควรจะเร่งแก้ไขกฎหมายเพื่อปรับบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดจากทำหน้าที่กำกับมาเป็นหน่วยงานสนับสนุน โดยเฉพาะกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ที่ต้องออกแบบการส่งเสริมและสนับสนุนการต่อยอดสินค้าเกษตรให้มากขึ้น กว่าการที่จะไปส่งเสริมอุตสาหกรรมแบบเดิมๆ

ส่วนกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ที่เน้นกำกับดูแลโรงงานทั่วประเทศก็ต้องมามุ่งเน้นการส่งเสริมฯให้โรงงานเหล่านี้ปรับไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 เพื่อให้ทันสมัย พร้อมไปกับการมองมิติให้เกิดโรงงานที่สนับสนุนภาคการเกษตรควบคู่กันไปด้วย ส่วนสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จะต้องไปพัฒนามาตรฐานสินค้าให้สอดรับกับสินค้าของชุมชนและวิสาหกิจ เพื่อให้เกิดความเชื่อถือได้ ไม่ใช่ไปตรวจจับแต่สินค้าไม่ได้มาตรฐาน

โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) พิจารณาส่งเสริมการลงทุนที่กระจายไปยังท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งหากไทยไม่เร่งยกระดับการเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมอีก 3 ปีไทยอาจจะถูกเวียดนามแซงหน้าได้ เพราะขณะนี้เวียดนามเร่งการพัฒนาอย่างมาก โดยเฉพาะภาคการเกษตร
อย่างไรก็ตาม กสอ.กำหนดลงนาม (MOU) กับจังหวัดวาคายามะ เพื่อดำเนินการจัดตั้งศูนย์อนุรักษ์อุตสาหกรรมเครื่องเขินภาคเหนือในช่วงเดือนกรกฏาคมนั้นขอให้ไปพิจารณาเป็นช่วงเวลา เนื่องจากทางผู้ว่าราชการของ จ.วาคายามะ จะเดินทางมากรุงเทพฯในเดือนพฤษภาคมนี้ ขอให้ไปหารือและขยายความร่วมมือที่จะไปสู่การพัฒนาสินค้าเกษตรแปรรูปด้วย