“สมคิด” สั่งพาณิชย์ศึกษาขั้นตอนประกาศเดินหน้าเข้าเป็นสมาชิก CPTPP ด้านพาณิชย์พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ

แฟ้มภาพ

“สมคิด” สั่งพาณิชย์ศึกษาขั้นตอนประกาศเดินหน้าเข้าเป็นสมาชิก CPTPP ด้านพาณิชย์พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ เมื่อได้ข้อสรุปเร่งเสนอ ครม.เร็วที่สุด ก่อนเดินหน้ายื่นสมัคร เชื่อว่าทันรัฐบาลชุดปัจจุบัน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายและติดตามงานของกระทรวงพาณิชย์ ว่าตนมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อม ในการที่ประเทศไทยจะเข้าเป็นสมาชิกในความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive for Trans-Pacific Partnership หรือ CPTPP) โดยยืนยันว่าจะเดินหน้าเข้าร่วมเป็นสมาชิกให้ได้ โดยให้หน่วยงานที่ดูแลแสดงเจตจำนงค์และศึกษาขั้นตอน ขบวนการเข้าเป็นสมาชิก พร้อมทั้งเดินหน้าหารือกับประเทศสมาชิกด้วย

ภายหลังจากประเทศสมาชิก 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู เม็กซิโก ญี่ปุ่น บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ได้ลงนามและให้สัตยาบัน เพื่อให้ความตกลง CPTPP และมีผลบังคับใช้ต้นปี 2562 อีกทั้งได้ประชุมหารือไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2562 และประกาศให้กับประเทศที่สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิก ซึ่งประเทศไทยมองว่าหากไม่เข้าร่วมก็อาจจะเสียประโยชน์ในการค้า การส่งออก ลงทุนในหลายด้านได้ ขณะที่การเดินหน้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ “อาร์เซป” (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) ก็ให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าเจรจาเชื่อมโยงกับประเทศสำคัญ เช่น ญี่ปุ่น จีน โดยเฉพาะอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศสำคัญในการผลักดันให้เกิดขึ้น

“ส่งออกยังคงเป้าหมาย 8% แต่สิ่งที่สำคัญให้กรมฯที่ดูแลหารือทูตพาณิชย์รักษาตลาด ส่วนแบ่งตลาดเก่าและตลาดใหม่ ขณะที่การดูแลเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะพาณิชย์จังหวัดก็ต้องระดมและผลักดันกิจกรรมเพื่อสร้างรายได้ ช่องทางการค้าให้กับชุมชน จัดหาสินค้าราคาถูกเข้าช่องทางธงฟ้าประชารัฐ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เช่น ปุ๋ย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์หารือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการหาปุ๋ยราคาถูกเข้าจำหน่ายให้ถึงมือเกษตรกร”

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภายหลังรับมอบนโยบายจากรองนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่อง CPTPP จากนี้จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ขั้นนตอนการเข้าเป็นสมาชิก อุปสรรคหรือข้อจำกัด เพื่อนำไปเจรจากับประเทศสมาชิกเป้าหมายประเทศไทยจะต้องไม่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงประเด็นที่เป็นข้อกังวลของทุกฝ่ายก็ต้องนำมาหารือ ซึ่งอาจจะต้องมีคณะทำงานรวมไปถึงคณะเจรจา CPTPP ด้วย โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศก็จะต้องดำเนินการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อหารือและได้ข้อสรุปก็พร้อมที่จะนำเรื่องเข้าเสนอสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด จะทันเดือนมีนาคม 2562 หรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่ว่าจะได้ข้อสรุปโดยเร็วหรือไม่ อย่างไรก็ดี มองว่าแม้จะสถานการณ์การเมืองกำลังเดินหน้า แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันก็ยังทำงานกระทรวงพาณิชย์ก็ต้องเดินหน้าต่อไป และเชื่อว่าน่าจะเสนอทันในรัฐบาลชุดปัจจุบันอย่างแน่นอน และแม้ว่าการมืองจะเปลี่ยนสำหรับเรื่องนี้ไม่ควรรอต้องเดินต่อไปกระทรวงพาณิชย์ก็ต้องเดินหน้าเต็มที่ อีกทั้งพร้อมเดินหน้าหารือ เจรจากับประเทศสมาชิกและต่างประเทศเพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับต่างชาติ

ส่วนประเด็นปุ๋ยสัปดาห์หน้าคาดว่าจะเชิญ 4 สมาคมที่เกี่ยวข้องมาหารือในการจำหน่ายปุ๋ยราคาถูก เบื้องต้นผู้ประกอบการพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ในการลดราคาจำหน่ายปุ๋ยให้กับเกษตรกร สำหรับช่องทางการจำจัดหน่าย เช่น ร้านธงฟ้าประชารัฐ ร้านค้าทั่วไป ซึ่งก็จะพิจารณาร้านค้าที่เหมาะสม เป้าหมายกระจายให้ถึงมือเกษตรกร ส่วนปุ๋ยสั่งตัดก็พร้อมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลักดันจำหน่ายในราคาถูกต่อไป ซึ่งกรมการค้าภายในก็พร้อมรับมอบนโยบายเพื่อดำเนินการต่อไป