แกนนำมะพร้าวจับตา “สมคิด” ประชุม หากฝืนนำเข้าจะรณรงค์ชาวสวนเลือกพรรคอื่นบริหาร

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าหลังจากนำชาวสวนเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องที่กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้รัฐมนตรีเร่งแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ การป้องกันปัญหาลักลอบนำเข้ามะพร้าวเถื่อน และขอให้ยุติการนำเข้าชั่วคราว ล่าสุดเครือข่ายจะติดตามการประชุมบอร์ดคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่กระทรวงเกษตรฯ โดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีการพิจารณาข้อเสนอของเครือข่ายฯ ที่ยื่นไว้เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมาหรือไม่ หลังจากนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีเกษตรฯเป็นผู้รับเรื่องเพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพิจารณา

“จากเอกสารของกรมศุลกากรแจ้งให้เครือข่ายทราบ ตามหนังสือที่เลขที่ กค 0510/2028 ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 รายงานยอดนำเข้ามะพร้าวนอก ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2561 มีมะพร้าวผล 10,641,286.86 กิโลกรัม (กก.) น้ำกะทิ 8,274,873 กก. และจากเอกสารของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนำเข้ามะพร้าว 1.4 แสนตัน มีการจัดสรรนำเข้ามะพร้าวในปี 2562 มีข้อสงสัยว่า มีโรงสีข้าวแห่งหนึ่งขอนำเข้ามะพร้าว เพื่อไปใช้ในกิจการอะไร ที่ผ่านมาหน่วยงานที่รับผิดชอบมีการตรวจสอบการจัดสรรโควตาหรือไม่“ นายพงษ์ศักด์กล่าว

ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช จะต้องพิจารณาเพื่อยุติการนำเข้าหรือจะพิจารณาเห็นชอบนำเข้าตามความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการมะพร้าว หากเห็นชอบนำเข้า ไม่แก้ไขปัญหาการลักลอบ และทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำ ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ชาวสวนมะพร้าวหลายหมื่นรายทั้งจังหวัดในพื้นที่ปลุกเกือบ 5 แสนไร่มากที่สุดประเทศ และอีกหลายจังหวัดในภาคใต้ จะตัดสินใจรณรงค์เลือกผู้สมัคร ส.ส.เขต และเลือกพรรคการเมืองอื่น เพื่อเข้าไปดูแล แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนมะพร้าว และยืนยันว่าชาวสวนมะพร้าวต้องการความยั่งยืนในการแก้ปัญหามากกว่าการจ่ายเยียวยา วันนี้ราคามะพร้าวไทยผลละ 5 บาท ผู้มีอำนาจไม่ควรนำเข้าและควรใช้ผลผลิตในประเทศเท่านั้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์