“ชุติมา” นำทัพรัฐ-เอกชนรุกตลาดอินเดีย

“พาณิชย์” จัดทัพร่วมงานอินเดีย-อาเซียน เอ็กซ์โปแอนด์ซัมมิท ครั้งที่ 4 หวังยกระดับเศรษฐกิจ ชี้เร่งผลักดันการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภูมิภาคให้เสร็จ ปี 62 พร้อมลงพื้นที่แหล่งผลิตน้ำมันรำข้าวอินเดีย แหล่งนำเข้าน้ำมันรำข้าวอันดับ 1 ของไทย

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 22-23 ก.พ. 2562 ตนจะนำคณะผู้บริหารและภาคเอกชน เข้าร่วมงาน อินเดีย-อาเซียน เอ็กซ์โปแอนด์ซัมมิท ครั้งที่4 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เพื่อยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการเจริญเติบโตทางการค้า ให้มีการเติบโตตามเป้าหมาย อีกทั้งจะมีนัดพบหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ร่วมกับรัฐมนตรีการค้าของอินโดนีเซีย และเลขาธิการอาเซียน เพื่อขอให้อินเดียสนับสนุนผลักดันสรุปผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคให้เสร็จปี 2562 รวมทั้งถือโอกาสในการลงพื้นที่สำรวจอุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันรำข้าวของอินเดีย ณ รัฐหารยะนา ซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าน้ำมันรำข้าวอันดับ 1 ของไทย เพื่อขยายตลาดอุตสากรรมข้าวไทย

สำหรับการจัดงานอินเดีย-อาเซียน เอ็กซ์โปแอนด์ซัมมิท จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “การสร้างสรรค์อนาคตร่วมกัน (Co-creating the Future)” ซึ่งภายในงานจะมุ่งเน้นการยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับอินเดียให้ครอบคลุมเศรษฐกิจใหม่ เช่น การค้าดิจิทัล พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และเศรษฐกิจทางทะเล และยังมีกิจกรรมหลัก เช่น 1. การสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมหาแนวทางขยายการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับอินเดีย 2. งานแสดงสินค้าและศักยภาพด้านการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวของประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งภาคเอกชนของไทย อาทิ การก่อสร้าง การเดินเรือและโลจิสติกส์ การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ และล้อยางรถยนต์ 3. กิจกรรมจับคู่และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างนักธุรกิจอาเซียนกับอินเดีย

นอกจากนี้ ในการหารือระหว่างผู้นำ ไทย อินเดีย อินโดนีเซีย และเลขาธิการอาเซียน กระทรวงพาณิชย์ก็จะพยายามหารือเพื่อสรุปการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคภายในปีนี้ ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ส่วนการมูลค่าการค้า ระหว่างอาเซียนกับอินเดีย ในปี 2560 พบว่ามีมูลค่า 73,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 25.4 % คิดเป็นสัดส่วน 2.9% ด้านการลงทุนโดยตรงจากอินเดียมีมูลค่า 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 1.8% ส่วนการค้าทวิภาคีไทย-อินเดีย ในปี 2561 มีมูลค่า 12,463.74 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 20.16% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แบ่งเป็นการส่งออกของไทยไปอินเดีย มูลค่า 7,600.32 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ รถยนต์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และการนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 4,863.43 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินแร่โลหะอื่น ๆ และเศษโลหะและผลิตภัณฑ์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!