พาณิชย์ ยันข้าวหอมมะลิไทยปนยากเนื่องมีเอกลักษณ์ในตัว

“พาณิชย์” มั่นใจ ข้าวมหอมมะลิไทยไม่มีการปลอมปน เพราะมีเอกลักษณ์ คุณภาพเฉพาะ พร้อมร่วมมือ กระทรวงเกษตรฯ เร่ง ทำความเข้าใจเกษตรกรกับผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริมให้มีการเพาะปลูกพันธุ์ข้าวของไทย และพัฒนาวงการค้าข้าวหวังแข่งขันในตลาดโลก

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่ามีการเพาะปลูกข้าวหอมพวง หรือข้าวหอมเวียดนาม ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ และได้รับความนิยมจากโรงสี เนื่องจากมีความนุ่มและรับซื้อในราคาสูงกว่าข้าวเปลือกเจ้าของไทย และอาจมีการนำมาปลอมปนกับข้าวหอมมะลิไทยว่า กระทรวงพาณิชย์ยืนยันการปลอมปนข้าวจากเวียดนามกับข้าวหอมมะลิไทย เป็นสิ่งที่ทำยาก เนื่องจากคุณภาพและลักษณะที่ต่างกัน อีกทั้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการกำกับดูแลคุณภาพและมาตรฐาน โดยเฉพาะเรื่องของการส่งออกเมื่อหากไม่ได้มาตรฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไม่สามารถส่งออกได้

ขณะที่ การบริโภคภายในประเทศจะมีกรมการค้าภายใน ในการตรวจสอบดูแลรับรองคุณภาพข้าวหอมมะลิ โดยใช้เครื่องมือรูปพนมมือแสดงนบรรจุภัณฑ์ และการสุ่มตรวจเป็นประจำทุกเดือน หากตรวจพบว่าไม่ได้คุณภาพ มาตรฐาน จะมีความผิดตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องการแสดงฉลาก โดยผู้ขายต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ถ้าผลิตเพื่อขาย หรือสั่งหรือนําเข้ามาเพื่อขาย ต้องระวางโทษจําคุก ไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

อย่างไรก็ดี มั่นใจได้ว่าจะไม่มีการปลอมปนข้าวหอมมะลิไทย หากพบหรือสงสัยสามารถแจ้งสายด่วน 1569 นอกจากนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งทำความเข้าใจกับเกษตรกรและผู้ประกอบการค้าข้าว เพื่อส่งเสริมให้มีการเพาะปลูกพันธุ์ข้าวของไทยซึ่งได้รับการรับรอง มีคุณภาพดี และเป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อรักษาภาพลักษณ์และชื่อเสียงคุณภาพข้าวของไทย และพัฒนาวงการค้าข้าวของไทยต่อไป

“ส่วนกรณีกระแสเรื่อง พรบ.ข้าว มองว่าต้องแก้ไข ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหารือ เชื่อว่า พรบ.ข้าวดังกล่าวจะไม่ใช่ กฎหมายที่จะบังคับใช้ ซึ่งต้องแก้ไข โดยให้ความสำคัญเรื่องของประโยชน์สูงสุด หากไม่มีประโยชน์ ของไม่ดี ก็ไม่ทำ”