พาณิชย์พร้อมชงข้อมูลเข้าเป็นสมาชิก CPTPP เข้าที่ประชุม กนศ. 26 ก.พ.นี้

พาณิชย์พร้อมชงข้อมูลเข้าเป็นสมาชิก CPTPP เข้าที่ประชุม กนศ. 26 ก.พ.นี้ หากเห็นชอบเตรียมเสนอเข้า ครม.ต่อต้น มี.ค.ไฟเขียวได้ทันรัฐบาลชุดนี้

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพื่อเข้าเป็นสมาชิก CPTPP ของประเทศไทยโดยจะเร่งเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ นโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ หรือ กนศ. ซึ่งมีนายกเป็นประธานในการพิจารณาเห็นชอบ อย่างไรก็ดี จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.เห็นชอบก่อนด้วย ซึ่งต้องมีการพิจารณาในหลายมุม ในหลายคณะ เพราะหาก กนศ. และ ครม.ไม่เห็นชอบ ไทยก็สมัครเป็นสมาชิกไม่ได้

สำหรับการเข้าเป็นสมาชิกนั้น ไทยจะส่งหนังสือแสดงเจตจำนงไปที่นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานรับสมาชิกใหม่ โดยสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม จะตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อพิจารณา และเจรจาต่อรองกับไทย ก่อนที่จะประกาศรับไทยเป็นสมาชิกใหม่ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะใช้ระยะเวลาเจรจาต่อรองกันนานเพียงใด

“CPTPP ถือเป็นความตกลงที่เป็นหัวใจของภูมิภาคนี้ เพราะจะสามารถดึงดูดการลงทุนจากประเทศต่างๆ มาได้ ซึ่งหากประในแถบนี้ โดยเฉพาะอาเซียนอื่นเป็นสมาชิกแล้ว แต่ไทยยังไม่ได้เป็นสมาชิก จะทำให้ไทยลดความน่าสนใจในการลงทุนมาก และนักลงทุนจะไปอาเซียนอื่นที่เป็นสมาชิก CPTPP แทน”

อย่างไรก็ตาม ในการเจรจาต่อรองในการเข้าเป็นสมาชิก ไทยต้องเจรจาต่อรองให้ละเอียดรอบคอบที่สุด และได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งต้องมีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบด้วย

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ในวันที่ 26 ก.พ. 2562 จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอให้พิจารณาผลการศึกษาข้อดี ข้อเสีย และผลการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจะเสนอให้ที่ประชุมให้ความเห็นการที่ไทยจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกความตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ซึ่งความตกลงมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 2561 และได้เริ่มต้นรับสมาชิกใหม่แล้ว หากกนศ. เห็นชอบให้ไทยสมัครเข้าเป็นสมาชิกได้ คาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในต้นเดือน มี.ค.นี้