“ประยุทธ์” โวศก.ไทยดีขึ้น ชาวนารายได้สูง พร้อมดันเกษตรกรดั้งเดิม สู่เกษตรกรแบบอินทรีย์

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เวลา 13.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้นว่า หลายคนอาจมองว่าเป็นเศรษฐกิจระดับบนใช่ไหม ตัวเลขที่ว่า ซึ่งตนเคยบอกว่ามันมีส่วนร่วมในนั้นเยอะ

“คนเกือบครึ่งประเทศ ที่เป็นลูกจ้าง แรงงาน ต้นทุนการผลิต เขาก็ได้จากตรงนั้น แต่คนที่ยังไม่เข้าต้องมาดูว่าจะนำเข้าไปในห่วงโซตรงนั้นอย่างไร เรื่องการสร้างสถาบัน สร้างชุมชนขึ้นมาเพื่อสร้างรายได้ให้กับเขา ถ้าไม่ทำตรงนี้ก็แก้อะไรไม่ได้ทั้งสิ้น สิ่งที่เราทำมา 4-5 ปี ก็ทำได้ในระดับหนึ่ง มันมีตั้งหลายระดับ ทำอย่างไรให้เขาพอเพียงได้ก่อน เเต่ถ้าทุกคนไม่แก้ตัวเองมันก็ไปไม่ได้” นายกฯกล่าวและว่า

ขณะนี้เห็นได้ว่ามีชาวนาหลายคนที่มีรายได้สูงขึ้น เนื่องจากปรับเปลี่ยนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ไปเป็นการปลูกพืชผสมผสาน ได้ไร่ละ 1 แสนก็มี ต้องสอนคนเเบบนั้น อย่าสอนคนว่าได้อะไรมาง่ายๆ เพราะมันจะล้มทุกที เพราะเขาไม่เข้าใจ และไม่พัฒนาตนเอง หวังพึ่งรัฐบาลอย่างเดียว ถามว่าถ้ารัฐบาลไม่มีธรรมาธิบาลก็ใช้เงินโครมๆ ก็มีปัญหา กลับมาที่เดิม ฝากความเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย


นอกจากนี้ในเรื่องของเกษตร นายกฯ ฝากว่า วันนี้อยากอธิบายว่าเกษตรเรามี 3 ประเภท คือเกษตรเเบบดั้งเดิม เกษตรที่ใช้สารเคมีต่างๆ ซึ่งลดลงไปเรื่อยๆ และมุ่งสู่เกษตรที่มีการควบคุมการใช้สารเหล่านั้น อยู่ในมาตรฐานที่กำหนดมีการตรวจสอบ ขึ้นทะเบียน สุดท้ายคือเกษตรอินทรีย์ มีเพิ่มขึ้นหลายล้านไร่ เราต้องเเยกเป้าหมาย ผลักดันเกษตรดั้งเดิมไปสู่เกษตรที่สามารถควบคุมสารเคมีต่างๆได้ เเละนำไปสู่เกษตรอินทรีย์ อย่ามองว่าเราไม่ดูแล เพราะที่ผ่านมาใช้งบประมาณไปมากก็เพื่อลงไปในทุกภาคส่วน