พาณิชย์ดึงเอกชนร่วมหารือปรับแผนส่งออกครึ่งปีแรก แม้ส่งออกเดือน ม.ค.ติดลบ แต่เชื่อว่าจากนี้น่าปรับตัวดีขึ้น เป้าส่งออกยังคงยืน 8%

พาณิชย์ดึงเอกชนร่วมหารือปรับแผนส่งออกครึ่งปีแรก แม้ส่งออกเดือน ม.ค.ติดลบ แต่เชื่อว่าจากนี้น่าปรับตัวดีขึ้น เป้าส่งออกยังคงยืน 8% เอกชนยังห่วงค่าบาท ค่าแรงที่แนวโน้มจะปรับขึ้น

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยหลังการประชุมประเมินสถานการณ์การส่งออกไตรมาส 1 ปี 2562 ว่า จะนำข้อเสนอของภาคเอกชนทุกกลุ่มไปปรับให้เข้ากับแผนส่งเสริมการส่งออกของกรมในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งจะเจาะลึกลงไปในรายอุตสาหกรรม เพื่อให้ทราบจุดแข็ง-จุดอ่อนเป็นรายสินค้า ก่อนที่จะกำหนดแผนกระตุ้นการส่งออกเป็นรายสินค้า เพื่อบุกตลาดแต่ละประเทศ อย่างไรก็ เป้าหมายการทำงานส่งออกปี 2562 ยังอยู่ที่ 8%

สำหรับกลุ่มสินค้าที่ยังเติบโต อัญมณีและเครื่องประดับ โดยอาจจะขยายการค้าในรูปแบบออนไลน์ สินค้าเกษตร และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ อาจต้องใช้มาตรการรัฐเข้ามาช่วยสนับสนุน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะนำไปหารือร่วมกับกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดี แม้ว่าตัวเลขส่งออกเดือน ม.ค. 2562 จะติดลบแต่ก็เป็นไปตามฤดูกาล ที่คำสั่งซื้อมักชะลอช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ หลังจากนี้เชื่อว่าก็จะดีขึ้น

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เอกชนมองการส่งออกไทยโต 3-5% จากนี้ รัฐกับเอกชนจะต้องทำงานใกล้ชิดกันมากขึ้น สำหรับปัจจัยลบหลายด้านที่น่าห่วง โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยน เพราะเงินบาทแข็งค่ามากกว่าสกุลเงินอื่นๆ ซึ่งกระทบรายได้จากการส่งออกในภาพรวม ค่าแรง ซึ่งกดดันต้นทุนผู้ประกอบการ ปัญหาสงครามการค้า เป็นต้น