“สมคิด”เชื่อมสัมพันธ์ฮ่องกง กระตุ้นตลาดการค้า1.5หมื่นล้านเหรียญ

แฟ้มภาพ
สมคิดพบบิ๊กเขตบริหารพิเศษฮ่องกง นำทัพเยือนไทย รุกเจรจาการค้า-ลงทุน เซ็น MOU 4 ฉบับหนุนสตาร์ตอัพ-สมาร์ทซิตี้ หวังเป็นเกตเวย์เชื่อมจีน ปลุกตลาด 15,000 ล้านเหรียญ

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงโอกาสที่นาง Carrie Lam ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง พร้อมคณะมาเยือนไทยวันที่ 27-28 ก.พ. 2562 ว่า มีกำหนดพบปะกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทย-ฮ่องกง ซึ่งจะมีงานที่เซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว

“ไทยเชื่อว่าจะเปิดโอกาสเรื่องการขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมืออื่น ๆ ฮ่องกงถือเป็นประตูเข้าสู่ตลาดจีน กวางตุ้ง ที่ผ่านมาไทยและอาเซียนได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง จะมีผลบังคับใช้เร็วนี้ ๆ รวมถึงการใช้ประโยชน์จาก Greater Bay Area หรือ GBA ที่เป็นเขตเศรษฐกิจเชื่อมฮ่องกง มาเก๊า และเขตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง ในมณฑลกวางตุ้ง รวมทั้งการเชื่อมโยงการลงทุนเข้ากับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ของไทย”

ภายในงานได้จัดให้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ไทย-ฮ่องกง 4 ฉบับได้แก่ ความร่วมมือการพัฒนา startup การจัดตั้ง smart city ซึ่งเป็นผลมาจากการขับเคลื่อนและประสานงานของกระทรวงอุตสาหกรรม 3 ฉบับ ได้แก่ 1.innospace (Thailand) กับ HKTDC 2.innospace (Thailand) กับ Hong Kong Cyberport 3.innospace (Thailand) กับ Ho & Partners Architects Engineers & Devel-opment Consultants Limited (HPA) และฉบับที่ 4 ลงนามกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และ HKTDC เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสด้านการลงทุน และการจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนระหว่างทั้งสองฝ่าย

หลังจากนั้นจะเปิดให้ความรู้และการใช้ประโยชน์ในข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง ซึ่งจะบังคับใช้ปีนี้ เพื่อสร้างโอกาสการทำตลาดส่งออก หลังการมาเยือนของคณะผู้แทนฮ่องกงครั้งนี้ ส่วนเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2562 จะนำคณะนักลงทุนจากฮ่องกงมาประเทศไทย 50 ราย เพื่อศึกษาโอกาสการลงทุนในไทยด้วย

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงการเตรียมบังคับใช้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง (AHKFTA) ว่า หลังเจรจาจบ สมาชิกอาเซียน-ฮ่องกงจะให้สัตยาบันข้อตกลง ซึ่งเบื้องต้นมีสมาชิกอาเซียน 8 ใน 10 ประเทศ ได้ให้สัตยาบันแล้วรวมถึงไทย คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในกลางปีนี้

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อ AHKFTA มีผลบังคับใช้ ไทยจะเริ่มลดภาษีนำเข้าสินค้า 6,300 รายการ เป็น 0% ใน 3 ปีแรกนับจากความตกลงมีผลบังคับใช้

ขณะที่ฝั่งฮ่องกง ส่วนใหญ่อัตราภาษีนำเข้าเป็น 0% อยู่แล้ว แต่การทำเอฟทีเอเป็นการล็อกภาษีนำเข้าในอนาคตไว้ที่ 0% เพราะยังมีโอกาสที่ฮ่องกงจะปรับขึ้นภาษีสินค้าที่ไม่ได้ตกลงไว้ใน WTO ถึง 53% ของสินค้าทั้งหมด

สำหรับมูลค่าการค้าไทย-ฮ่องกง ปี 2561 เท่ากับ 15,473.24 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่งออกไทยไปฮ่องกงปี 2561 เท่ากับ 12,523.61 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 1.83% จากปี 2560 นำเข้า 2,949.63 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 1.38% จากปีก่อน ไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 9,573.98 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!