“พาณิชย์” เผยงานบางกอกเจมส์ สร้างมูลค่าการค้ารอบนี้กว่า 2 พันล้านบาท เอสเอ็มอีไทยเปิดโอกาสทำตลาดนอกมากขึ้น

พาณิชย์ เผยงานบางกอกเจมส์ สร้างมูลค่าการค้ารอบนี้กว่า 2 พันล้านบาท เอสเอ็มอีไทยเปิดโอกาสทำตลาดนอกมากขึ้น ด้านส่งออกในภาพรวม แนะไม่ต้องกังวลแม้ส่งออกเดือนแรกลดลง มั่นใจจากนี้ เจาะตลาดเต็มที่

 

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Bangkok Gems & Jewelry Fair) ครั้งที่ 63 ระหว่างวันที่ 20-24 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จ มียอดผู้เข้าชมงานกว่า 1.4 หมื่นรายจาก 118 ประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้น 5.4% ขณะที่ ยอดสั่งซื้อคิดเป็นมูลค่าเกือบ 2,100 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าสั่งซื้อทันทีวันเจรจาธุรกิจ 700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 85.2% มูลค่าการสั่งซื้อในวันจำหน่ายปลีก 360 ล้านบาท ส่วนมูลค่าสั่งซื้อภายใน 1 ปี อีก 1,000 ล้านบาท โดยสินค้าที่มีการซื้อขายมากสุด ได้แก่ อัญมณี เครื่องประดับแท้ เครื่องประดับเงิน เครื่องจักร และเครื่องประดับทอง ตามลำดับ

งานนี้ ยังทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ผู้ประกอบการรายเล็กจากทั่วทุกภูมิภาค สามารถเปิดตัวสินค้าสู่ตลาดโลกตามนโยบาย Local to Global โดยสินค้าจากผู้ประกอบการ 123 ราย ใน 21 จังหวัด เช่น จันทบุรี ตาก สุโขทัย เชียงใหม่ ลำปาง พิจิตร สุรินทร์ ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช พังงา และยังมีสินค้าจากนักออกแบบไทย ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย เพราะดีไซต์สวย มีเอกลักษณ์ และราคาไม่แพง สามารถทำยอดสั่งซื้อได้กว่า 120 ล้านบาท

สำหรับ ภาพการส่งออกนั้น แม้ว่าการส่งออกเดือนมกราคม 2562 จะลดลง แต่หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินตลาดและส่วนแบ่งตลาด ไทยยังไม่สูญเสียตลาด หลังจากนี้จะทำตลาดเต็มที่ โดยเฉพาะตลาดใหม่ เช่น อินเดีย ที่การส่งออกดีขึ้น ตลาดเก่าก็ยังจะคงรักษาตลาดไว้ ส่วนสัญญาณสงครามการค้า ก็มองว่าไปในทิศทางที่ดี ประกอบกับไทยกำลังเร่งเจรจาสิทธิพิเศษการค้าต่างๆ เชื่อว่า การค้า การส่งออกไทยจะเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นได้ในช่วงไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 4 นี้ เพราะเห็นสัญญาณได้จากการจัดเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างไทยและผู้นำเข้า ที่ล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ ซึ่งมีคู่เจรจาประมาณ 1,900 คู่ เกิดมูลค่าเจรจาครั้งนี้ 3,900 ล้านบาท