พาณิชย์ดันตลาดส่งออกอินเดียปี’62 เต็มที่ ขณะที่เอกชนสนใจทำตลาดส่งออก เพราะโอกาสทางการค้ายังมีสูง

ชุติมา บุณยประภัศร

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมทำแผนเจาะตลาดอินเดียในปี 2562 เจาะเป็นรายรัฐ ซึ่งมีมากถึง 28 รัฐ เพื่อดันการค้า การส่งออกให้ได้ตามเป้าหมาย ขณะที่อินเดียมีความสนใจลงทุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่ไทยสามารถจะดึงการเข้ามาลงทุนได้ ส่วนอินเดียก็มีทรัพยากรสามารถเป็นแหล่งวัตถุดิบให้กับไทย ที่จะใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเพื่อส่งออก โดยแผนการเจาะตลาดในปี 2562 ของกระทรวงฯ จะมุ่งเน้นผลักดันผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ให้มากขึ้น

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า กรมได้ตั้งเป้ามูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดอินเดียปี 2562 เติบโต 8% มูลค่า 8,208.35 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะเน้นการทำตลาดออนไลน์มากขึ้น ขณะที่การค้าระหว่างไทย-อินเดีย ปี 2561 มีมูลค่ารวม 12,463.75 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งไปอินเดียมูลค่า 7,600.32 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอินเดีย มูลค่า 4,863.43 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับบริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในอินเดียแล้ว เช่น ซีพี, อิตาเลียนไทย, ศรีไทยซุปเปอร์แวร์, ไทยซัมมิท, เดลต้า, เอสซีจี เทรดดิ้ง, ดัชมิลล์, แอ็ลไลด์เม็ททัลส์, วีรับเบอร์ ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป และบริษัท Universal Bio Pack ได้เข้าไปลงทุนโรงงานบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับความสนใจมาก

ด้านนาย วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า อินเดียถือเป็นคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญของไทย โดยมองว่า ทิศทางการส่งออกไปตลาดอินเดียในขณะนี้ยังเชื่อว่าเติบโตได้ดี โดยเฉพาะวัตถุดิบในกลุ่มอาหาร เนื่องจากอินเดียมีกำลังซื้อสูง จากจำนวนประชากรที่มีมากรองจากประเทศจีน หากภาคเอกชนไทยสามารถยึดหัวหาดได้ ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี

ขณะที่แผนการเจาะตลาดด้วย Platform Online ก็เป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจ เพราะเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน แต่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SME จะต้องศึกษาลักษณะการใช้ Platform ของอินเดียให้ดีก่อนเข้าไปลงทุน หรือจะใช้ช่องทาง Thaitrade.com ซึ่งเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย ที่มี DITP สนับสนุนเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้กับ SME เช่นเดียวกับการทำตลาดผ่าน Modern Trade ถือว่าเป็นอีกช่องทางกระจายสินค้าที่ดีของผู้ประกอบการ