นักลงทุนคึกคักสัมมนาบีโอไอ What’s New? เปิดมาตรการกระตุ้นปีแห่งการลงทุน ลดหย่อนภาษี 50% อีก3ปี

นักลงทุน 2,000 คน เข้าร่วมสัมมนาใหญ่ประจำปี THAILAND INVESTMENT YEAR – What’s New? “บิ๊กตู่” เผยไทยต้องพึ่งการลงทุนช่วยพัฒนาประเทศ “สมคิด” ชี้ EEC และโครงสร้างพื้นฐานต้องไปต่อ เพราะไม่ได้ส่งผลเสียต่อประเทศ หวังเงินลงทุนหลังเลือกตั้งพุ่ง “ดวงใจ” เปิดมาตรการสำหรับกระตุ้นปีแห่งการลงทุน ลดหย่อนภาษี 50% อีก 3 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนาใหญ่ประจำปี “THAILAND INVESTMENT YEAR – What’s New?” จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่าเพื่อให้ประเทศไทยพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ไทยยังคงจำเป็นต้องพึ่งพาการลงทุนทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยประเทศไทยจำเป็นต้องทำ 3 อย่าง คือ 1.ต่อยอดจากอดีต เพื่อเพิ่มมูลค่า 2.ปรับปัจจุบัน โดยโครงการก่อสร้างพื้นฐานของประเทศทั้งบนบก น้ำ อากาศ วิทยาศาตร์ เทคโนโลยี และดิจิทัล 3.สร้างคุณค่าใหม่ ด้วยการสร้างบุคลากร SMEs และ Startup ที่ต้องปรับโมเดลธุรกิจให้ตอบสนองความต้องการของตลาด

“เรายังต้องการการลงทุนเพื่อมาช่วยขับเคลื่อนประเทศ เรามีพื้นที่ EEC และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) เพื่อให้ทุกพื้นที่มีรายได้ แก้ปัญหาด้วยการพัฒนา ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ขณะที่รากฐานของประเทศเราต้องทำให้เข้มแข็ง อุตสาหกรรมที่เราเก่งก็ต้องพัฒนาและยกระดับ ปัจจุบันมี 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในอนาคตถ้าอุตฯไหนเหมาะกับเรา เราก็จะเพิ่มและพัฒนามันให้ได้”

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาแม้เศรษฐกิจโลกจะซบเซาแต่ไทยกลับมีการเคลื่อนไหวในหลายด้าน ทั้งตัวเลข GDP ที่โตสูงขึ้น มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศทั้ง METI ญี่ปุ่น ฮ่องกง เป็นต้น ขณะที่ไทยเองก็ได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ อย่างในพื้นที่ EEC ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการประมูล 5 โครงสร้างพื้นฐานใหญ่ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จใจช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2562 นี้ บวกกับศักยภาพพื้นที่ของไทยที่เชื่อมสู่ CLMV และไทยกำลังจะเป็นประธานประชุมอาเซียนนั้น ส่งผลให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ถือเป็นเวทีที่ไทยจะชูบทบาทให้เห็นว่าสามารถเป็นท่อต่อทั้งเชิงการเมือง เศรษฐกิจ ตลาด ซัพพลายเชนได้ และยังได้รับอานิสงส์จากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่กำลังจะย้ายฐานมาที่ไทย เพราะคือดินแดนที่เติบโตสูงสุดในตอนนี้ นั่นคือ อาเซียน

“การดึงการลงทุนเข้ามาเป็นหน้าที่ของบีโอไอ จึงประกาศให้เป็นอีกปีของการลงทุน แต่บีโอไอไม่ทำแค่นั้นเขาดูแลเรื่องของการศึกษา คนชรา มีโครงการสร้างที่อยู่อาศัย โครงการที่สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้นมาตรการส่งเสริมการลงทุนจึงไม่ใช่แค่จูงใจ แต่ต้องมีเงื่อนไขให้มีการพัฒนาในชุมชนด้วย มันจึงจะเป็นการพัฒนาที่ครบทั้งหมด ทั้งเศรษฐกิจและสังคม เราให้คำสัญญากับนักลงทุน EEC จะอยู่แน่นอน เพราะมีกฎหมายออกมารองรับ และอยากถามว่าทุกโครงการที่เกิดขึ้นที่สร้างขึ้นในตอนนี้มีโครงการไหนที่ไม่ดีต่อคนไทยบ้าง หรือทำให้ต่างประเทศด่าไทยหรือไม่ ถ้าไม่โครงการก็ควรต้องเดินไปต่อ”

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ล่าสุดบีโอไอมี “มาตรการสำหรับกระตุ้นปีแห่งการลงทุน” ซึ่งได้กำหนดเงื่อนไขขึ้นมาใหม่ เช่น เงินลงทุนมากกว่าหรือเท่ากับ 1,000 ล้านบาท เป็นประเภทในกลุ่มกิจการ A1-A3 ต้องอยู่นอกเขต กทม. จะได้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% อีก 3 ปี ขณะเดียวกันได้มีการปรับปรุงมาตรการในอีกหลายตัวเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับนักลงทุน