ส.อ.ท.ระดมสมองรับPDPใหม่ หวั่นฉุดพลังงานหมุนเวียนวูบ

แฟ้มภาพ
ส.อ.ท.พลังงานหมุนเวียน ระดมสมอง รับมือแผน PDP ใหม่ หวั่นกระทบการผลิตระยะยาว TDRI แนะรัฐแก้ปมเอกชนกังวลเรื่องเทคนิค-ราคา ส่วนรัฐห่วงเรื่องดิสรัปชั่น 

นายวีระพล จิระประดิษฐกุล อดีตกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวในงาน DINNER TALK ในหัวข้อเสวนา “Renewable ไทยรุ่งหรือร่วง ภายใต้ PDP 2018” จัดโดยกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ยอมรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (PDP) ฉบับใหม่ ปี 2018 มีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนประเภทเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าไปอย่างมากจากแผนเดิมปี 2015 ซึ่งเคยกำหนดว่าในปี 2579 การผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติสัดส่วน 37% แต่แผนใหม่ปรับเพิ่มเป็น 58% ในปี 2580, ขณะที่ถ่านหินลิกไนต์ 23% ปรับลดลงเป็น 12%, การซื้อไฟฟ้าพลังน้ำจากต่างประเทศ 15% ลดลงเหลือ 9%, พลังงานหมุนเวียนยังไว้ 20%, นิวเคลียร์ 5% จะกลายเป็น 0%, เชื้อเพลิงอื่น ๆ 0.1% เป็น 0.06%, การอนุรักษ์พลังงาน 0% จะเพิ่มเป็น 6%

โดยยังให้ความสำคัญกับก๊าซธรรมชาติ และยังต้องทำแผนปฏิบัติการรองรับในหลายส่วน เช่น ส่วนพลังงานหมุนเวียน ซึ่งมีการให้ความสำคัญกับโซลาร์รูฟท็อป แต่ไม่มีแผนบริหารจัดการ ไม่มีความชัดเจนเรื่องของโครงสร้างราคาค่าไฟ ซึ่งขณะนี้ยังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และมีโอกาสที่ต้นทุนโซลาร์จะมีการเปลี่ยนแปลงและต้องปรับแผนในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

“แผน PDP นับว่าเปลี่ยนแปลงและดีกว่าเดิม เพียงแต่ว่าควรทำแผนปฏิบัติ โดยเฉพาะเรื่องพลังงานทดแทนจะต้องมีแผนปฏิบัติที่มีความชัดเจน ผมว่าควรนำมารื้อแล้วก็มาคุยกัน เดิมในแผนมีแต่โรงไฟฟ้า พลังงานทดแทนก็พูดไม่ชัดเท่าไร ตอนนี้พูดว่ามีการส่งเสริมการแข่งขันผมก็ดีใจก็ต้องมาทำต่อ ผมว่าเร็ว ๆ นี้น่าจะคงทำแผนแอ็กชั่นแพลนออกมา ยังเป็นห่วงเรื่องกฎกติกา เพราะปัญหาอุปสรรคค่อนข้างมาก บางคนก็ต่อต้านเรื่องกติกา ผมว่าเราควรมองไปล่วงหน้า เรื่องพลังงานทดแทน ภาระต้นทุน ไม่ใช่ให้เราลงทุนไปแล้วมาว่ากันภายหลัง ผมอยากฝากไว้ว่าแผนพลังงานทดแทนยังมีรายละเอียดที่จะต้องเร่งทำ ซึ่งอาจมีการระดมความเห็น กระทรวงพลังงานคงคิดเรื่องนี้อยู่”

ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า โจทย์สำหรับภาครัฐที่เป็นโจทย์นโยบาย คือ การเกิดดิสรัปชั่น รัฐจำเป็นต้องหาวิธีพิเศษเพื่อให้สังคมก้าวไปด้วยกันได้ จากการศึกษาที่ผ่านมา พลังงานหมุนเวียนไม่ว่าจะเป็นโซลาร์หรือลม เอกชนมีความกังวลเรื่องของเทคนิค ราคา สัญญาที่มีการผูกพันมากจนเกินไป รวมถึงระบบโครงข่ายที่ 3 การไฟฟ้า (กฟผ. กฟภ. กฟน.) ยังเป็นผู้รับผิดชอบดูแลอยู่

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เชื่อว่าแผน PDP จะมีการปรับอีกครั้ง เพราะฉะนั้นอะไรที่ไม่เป็นสาระสำคัญจึงไม่ควรที่จะไปผูกผันระยะยาว ขณะเดียวกันเพื่อประโยชน์โดยรวมที่มันสมบูรณ์จริง ๆ อยากเห็นความโปร่งใสของข้อมูล เกิดการแข่งขันขึ้นจริง เป็นคอนเซ็ปต์พื้นฐานของ PDP ที่ต้องมาก่อน

“เราไม่อยากได้ PDP ที่ข้างหน้าดูดีมาก แต่พอเปิดเข้าดูข้างเป็นหนังคนละม้วน ผมว่าสิ่งเหล่านี้ต้องเปลี่ยนใหม่”