“พาณิชย์” เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ เชื่อมโยงตลาด สร้างเครือข่ายการค้า การลงทุน

นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคเหนือ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ โดยได้จัดกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาดสร้างเครือข่าย (Net Working) ทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้าน ระหว่างวันที่ 5–7 มีนาคม 2562 ณ อำเภอเชียงของ–เชียงแสน–แม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการใน 17 จังหวัดภาคเหนือกับผู้ประกอบการของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว และสหภาพเมียนมา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งภาครัฐและเอกชนรวม 160 คน

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างโอกาสในการขยายการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการตามแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากระเบียงเศรษฐกิจเหนือใต้ (North-South Economic Coridor –NSEC) จากการมีเส้นทางบกสาย R3A ที่เชื่อมจีนตอนใต้กับ สปป.ลาวและไทย และปัจจุบันสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้ช่วยขยายการค้าได้เพิ่มขึ้น และยังมีเส้นทาง R3B ที่เป็นเส้นทางจากจีนตอนใต้ ผ่านสหภาพเมียนมา บริเวณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่ไทยจะใช้ประโยชน์ได้รวมทั้งการใช้โอกาสจากการรวมตัวกันเป็นระเบียงเศรษฐกิจที่เรียกว่า LIMEC หรือ Luangprabang-Indochina-Mawlamyine Economic Corridor ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก เพื่อเชื่อมโยงการค้า การลงทุนไปยังเมืองสำคัญของ 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว เมียนมา และอินเดีย

นอกเหนือจากการสร้างเครือข่ายทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ยังจะมีการจัดเสวนาในหัวข้อ “การเชื่อมโยงกันของภูมิภาค : ความพร้อมของ ASIAN Single Window ภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” โดยคุณพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานเครือข่าย MOC บิสคลับประเทศไทย และมีผู้แทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศกรมศุลกากร และรองหัวหน้าแผนกอุตสาหกรรมและการค้า แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เข้าร่วม และการเสวนา หัวข้อ “เจาะตลาดการค้าระหว่างประเทศ ผ่านลำน้ำโขง” โดยคุณทรงเดช ตันสุรัตน์ คุณเกศสุดา สังขกร รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน (อำเภอเชียงแสน) คุณผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน (อำเภอแม่สาย) คุณณัฐพล รัชตะศิลปิน ผู้จัดการการท่าเรือเชียงแสน – เชียงของ และคุณพัชรี ศรีมัธยกุล รวมถึงพิพิธภัณฑ์บ้านฝิ่น เชียงแสน เข้าร่วม

นอกจากนี้ ได้จัดกิจกรรมศึกษาดูงานในพื้นที่จริง โดยนำคณะผู้ประกอบการไปดูจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าทางบก เส้นทาง R3A ณ ด่านศุลกากรเชียงของ , ดูงานการค้าทางเรือ เส้นทางลำน้ำโขง ระหว่างเชียงของ–หลวงพระบาง ณ ท่าเรือน้ำลึกเชียงของ, การเยี่ยมชมท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน แห่งที่ 2, การศึกษาดูงานการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวชายแดน รวมถึงพิพิธภัณฑ์บ้านฝิ่น เชียงแสน จ.เชียงราย ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเจ้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก การศึกษาดูงานจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยใช้เส้นทาง R3B ณ ด่านศุลกากรแม่สายแห่งที่ 2 และศึกษาดูงานการค้าชายแดนบริเวณแม่สาย–ท่าขี้เหล็ก


ทั้งนี้ หลังจากดูงานแล้ว สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย จะสรุปผลและนำเสนอแนวทางความร่วมมือ “เครือข่ายทางการค้าและการลงทุนผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือ (Thailand Northern Border Trade Net Working/TNBT) เพื่อใช้เป็นแผนงานในการขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันต่อไป