กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าเพิ่มมูลค่าการตลาดสินค้า GI เตรียมผนึกกำลังเกษตรกร ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมกันทำงาน หวังลุยขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังเดินหน้าผลักดันและขยายมูลค่าการตลาดสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (สินค้า GI) จาก 3,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 30,000 ล้านบาท ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการ โดยผลการดำเนินการในปี 2561 ที่ผ่านมา สามารถเพิ่มมูลค่าการตลาดให้กับสินค้า GI ที่ได้มีการขึ้นทะเบียนไว้ 103 รายการจาก 67 จังหวัดได้แล้วประมาณ 4,000 ล้านบาท และแนวโน้มการเพิ่มมูลค่าการตลาดให้กับสินค้า GI ยังมีการขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง

“การส่งเสริมสินค้า GI ให้มีมูลค่าการตลาดเพิ่มเป็น 30,000 ล้านบาทตามมติ ครม. นั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากส่วนงานต่างๆ ร่วมกันผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรผู้ผลิตสินค้า GI หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่จะต้องร่วมมือกัน โดยกรมฯ พร้อมที่จะเป็นหน่วยงานในการประสานความร่วมมือ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า GI และขยายช่องทางการตลาดให้กับสินค้า GI เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิตสินค้าในชุมชน และเพิ่มมูลค่าการตลาดให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้”

ทั้งนี้ แผนการผลักดันสินค้า GI ให้เป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม เป็นสินค้าพรีเมี่ยม ที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการในชุมชน กรมฯ จะเข้าไปช่วยสร้างเรื่องราวให้กับสินค้า GI (GI Story) เพื่อให้รู้ที่มาที่ไปของสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ จะได้รู้สึกภูมิใจในการบริโภคสินค้า และยังจะเข้าไปช่วยพัฒนาระบบควบคุมคุณภาพ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้า

ส่วนในด้านการตลาด จะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้า GI อย่างต่อเนื่อง โดยได้ร่วมมือกับบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด จัดให้มีมุมจำหน่ายสินค้า GI ไทย (GI Corner) อย่างถาวร ภายในท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ รวม 108 สาขาทั่วประเทศ การนำสินค้า GI เข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เช่น งาน GI Market งาน IP Fair งาน Style 2019 และงาน THAIFEX-World of Food Asia เป็นต้น

ปัจจุบัน กรมฯ ได้ให้ความคุ้มครองสินค้า GI ไทยและต่างประเทศ รวม 119 รายการ เป็นสินค้าไทย 103 รายการ จาก 67 จังหวัด และสินค้าต่างประเทศ 16 รายการ จาก 8 ประเทศ โดยมีสินค้าใหม่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในปีงบประมาณ 2562 จำนวน 4 สินค้า ได้แก่ ทุเรียนสาลิกาพังงา กาแฟวังน้ำเขียว ข้าวหอมมะลิทุ่งสัมฤทธิ์ และมะม่วงยายกล่ำนนทบุรี และในปีนี้ กรมฯ มีแผนจะส่งเสริมให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มอีก 8 สินค้า เช่น หม้อห้อมแพร่ โอ่งมังกรราชบุรี พริกไทยจันทบุรี กระเทียมศรีสะเกษ และลูกหยียะรังปัตตานี เป็นต้น