“ฉัตรชัย” ระบุภัยแล้ง 17 จังหวัดน่าห่วง อากาศร้อนเร็ว คาดฝนมาเดือน พ.ค.

“ฉัตรชัย” ระบุภัยแล้ง 17 จังหวัดน่าห่วง กังวลสถานการณ์นอกระบบชลประทาน อาจต้องดึงน้ำจากพื้นที่อื่นมาเสริม ย้ำดูแลเต็มที่ คาดฝนมาเดือน พ.ค.

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 6 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้ที่ระดับน้ำในแต่ละเขื่อนเหลือน้อยมาก ว่าเรื่องนี้ตนได้เตือนในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไป 2 สัปดาห์แล้ว เพราะอากาศร้อนเร็ว โดยสิ่งที่น่าห่วงคือนอกเขตชลประทาน แต่ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ปรับเรื่องการเพาะปลูกเพื่อลดความเสียหายอยู่แล้ว และจากนี้ไป ต้องไปดูว่าน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคจะเป็นอย่างไร ซึ่งขึ้นอยู่กับท้องถิ่นด้วย โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จะพยายามควบคุมดูแลอยู่ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปดู บางพื้นที่อาจต้องดึงน้ำจากพื้นที่อื่นมาช่วยเสริม ส่วนในเขตชลประทานยังพอดูแลได้ แต่ทั้งหมดนี้ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานท้องถิ่น จะต้องไปวางแผนรับมือ

เมื่อถามว่าในเขตชลประทาน จะเหลือน้ำให้ใช้ได้ถึงเมื่อไหร่ พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า สำหรับในเขตชลประทาน จากที่ดูสถานการณ์ น้ำสำหรับการอุปโภคคงไม่เป็นปัญหา เราหาทางช่วยเหลือได้ แต่ที่จะเป็นปัญหาคือภาคการเกษตร ซึ่งเรื่องนี้คงต้องไปปรับระบบการปลูก เราต้องพยายามให้ผ่านไปให้ได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้พื้นที่ใดน่าเป็นห่วงที่สุด พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า มี 17 จังหวัด ทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน โดยหลังจากนี้จะให้ สทนช.ชี้แจงสถานการณ์ในภาพรวมอีกครั้ง ส่วนที่นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ภัยแล้ง ตนก็เข้าใจ เพราะตอนนี้เข้าสู่สภาวะหน้าแล้งแล้ว แต่ได้พยายามดูแลอยู่ และคาดว่าในเดือนพฤษภาคม ฝนก็น่าจะมาแล้ว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์