กรมส่งเสริมการค้าฯเร่งผลักดันส่งออกผลไม้ไทยเข้าตลาดจีนเพิ่มขึ้น เตรียมนำคณะผู้นำเข้าลงพื้นที่สวนผลไม้ มั่นใจส่งออกผลไม้ปีนี้โตเป็นบวก

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯมีแผนที่จะผลักดันการส่งออกผลไม้เข้าตลาดจีน และฮ่องกงเพิ่มขึ้น ผ่านช่องทางการค้าในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้ ไทยยังมีความร่วมมือด้านช่องทางการค้ากับ อาลีบาบา เหอหม่า ซึ่งจะเป็นโอกาสที่จะกระจายสินค้าเข้าไปจำหน่ายในจีนได้ในปีนี้ พร้อมกันนี้ กรมฯยังมีแผนเจาะตลาดจีนเป็นรายมณฑล เป้าหมายจำนวน 10 มณฑล โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้ เป็นต้นไป ซึ่งคาดภายใน 3-6 เดือนข้างหน้าจะเห็นผลจากมาตรการทำให้การส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดจีนขยายตัวเพิ่มขึ้น

เร็วๆ นี้ ผู้นำเข้าของจีนจะเดินทางมาไทย ซึ่งกรมฯ เตรียมแผนที่จะพาลงพื้นที่สวนผลไม้ เพื่อให้ผู้นำเข้าได้สัมผัส และเกิดการเจรจากับผู้ค้าของไทยโดยตรงต่อไป สำหรับตลาดผลไม้ที่น่าสนใจ เช่น กวางโจว ยูนนาน เซี่ยงไฮ้ ฉิงเต่า เจ้อเจียง หางโจว รวมถึง ฮ่องกง ขณะที่ผลไม้ไทยที่มีโอกาสในตลาดจีน อาทิ ทุเรียน มังคุด ลำไย กล้วย ส้มโอ มะม่วง สับปะรด มะพร้าว ส้ม และ ลิ้นจี่ ซึ่งมีโอกาสทั้งผลไม้สด และแปรรูป อย่างไรก็ดี สินค้าอื่นก็ยังมีโอกาส เช่น เครื่องสำอาง และบริการ ฯลฯ

ปัจจุบันไทยส่งออกผลไม้ไปจีนกว่า 50% ของการส่งออกผลไม้ทั้งหมด และส่วนใหญ่เป็นทุเรียน ลำไยอบแห้ง แต่ผลไม้ชนิดอื่นๆ ยังน้อย ดังนั้นในปี 2562 คาดหวังให้การส่งออกผลไม้ขยายตัวเป็นบวกมากขึ้น โดยในช่วงปี 2561 การส่งออกผลไม้ไทยไปในตลาดโลก มีมูลค่าประมาณ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 20% โดยตลาดหลัก ได้แก่ อาเซียน และเอเชีย