พาณิชย์ นำร่อง ‘ASEAN Single Window’ ลดเวลาทำเอกสารรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าเหลือ 3 วัน

พาณิชย์ ลงพื้นที่ด่านสะเดานำร่องระบบ ‘ASEAN Single Window’ ลดเวลาทำเอกสารรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าเหลือ 3 วัน เร่งเครื่องให้ครบ 10 ประเทศอาเซียนในปี62 อำนวยความสะดวกดันยอดค้า 2 เท่าในปี’68

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ผลการนำคณะลงพื้นที่ด่านสะเดา จ.สงขลา เพื่อติดตามความคืบหน้าการเชื่อมโยงระบบอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน หรือ ASEAN Single Window (ASW) เพื่อแลกเปลี่ยนหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าหรือที่เรียกว่า ATIGA e-Form D ซึ่งASW ถือเป็น 1 ใน 13 ประเด็นที่ไทยในฐานะเป็นประธานอาเซียนจะต้องผลักดันให้เสร็จภายในปีนี้

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่รับฟังข้อมูลจากนายด่านศุลกากร ระบุว่า ด่านศุลกากรสะเดา ได้เริ่มใช้ ASW ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 จนถึงวันที่ 15 ก.พ. 2562 มีการรับATIGA e-Form D ผ่านระบบASW เพื่อประกอบการนำเข้าสินค้าทั้งสิ้น 6,050 ครั้ง ซึ่งการเชื่อมโยงระบบ ASW จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า ลดภาระในเรื่องของการจัดส่งเอกสารพิธีการศุลกากรกระดาษ ซึ่งจะช่วยลดภาระการส่งข้อมูลซ้ำของเอกสารได้ถึง 60 – 70% ลดจํานวนการใช้เอกสารได้ 44% ลดระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมเอกสารและยื่นเอกสารลงได้ 70% และลดเวลาการดําเนินงานของผู้นําเข้า-ส่งออกให้เหลือ 1-3 วัน จากเดิม 8-10 วัน

“ระบบASW เป็นประเด็นที่อาเซียนให้ความสำคัญและพยายามผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสมาชิกอาเซียน 5 ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนามที่เริ่มใช้แล้ว ซึ่งอาเชียนมีเป้าหมายจะผลักดันให้ระบบ ASW เชื่อมโยงกันได้ครบทั้ง 10 ประเทศสมาชิกในปีนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าภายในภูมิภาค (Intra-ASEAN Trade) เป็น 2 เท่า ภายในปี 2568 ตามเป้าหมาย”

สำหรับความคืบหน้า 5 ประเทศสมาชิกอาเซียนที่เหลืออยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมระบบ ASW โดย บรูไน กัมพูชา และฟิลิปปินส์ ได้เริ่มทดสอบการเชื่อมโยงระบบ ASW แล้ว และเมียนมาและสปป. ลาว อยู่ระหว่างพัฒนาความเชื่อมโยงเพื่อเตรียมเข้าร่วมการทดสอบระบบ โดยกรมศุลกากรซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของไทยด้านการพัฒนาความเชื่อมโยง ASW และสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) ได้เริ่มเดินทางไปยังประเทศ ที่อยู่ระหว่างการเตรียมเข้าร่วม ASW เพื่อหารือประเด็นที่ยังติดขัดและประเด็นที่ไทยสามารถให้ความสนับสนุนและช่วยเหลือได้

ด้านนายศิริพงษ์ วุฑฒินันท์ นายด่านศุลกากรสะเดา ระบุว่า คณะกรรมการระดับจังหวัดจะเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อการใช้ระบบ ASW ให้มากขึ้น หลังจากเริ่มทดลองใช้ระบบดังกล่าวพบว่าผู้ประกอบการยังไม่เข้าใจ จึงมีการใช้แบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ประมาณ 10 %เมื่อเทียบกับการใช้เอกสารแบบเดิม