อัดแพ็กเกจไบโออีโคโนมีทั่วปท. บีโอไอแจกสิทธิพิเศษลดภาษี 50% เพิ่ม 5 ปี

โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง บอร์ด BOI เทกระจาดอัดฉีดมาตรการหนุน “bio economy” ให้สิทธิประโยชน์เพิ่มลดหย่อนภาษี 50% อีก 5 ปี ขยายทั่วประเทศจากเดิมแค่ 3 จังหวัด อ้างให้เกษตรกรใช้สินค้าเกษตรในพื้นที่เป็นวัตถุดิบ ล่าสุดมีนักลงทุนจากเนเธอร์แลนด์เตรียมผุดไบโอคอมเพล็กซ์ที่ฉะเชิงเทราแล้ว

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ด BOI) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานครั้งล่าสุดได้มีการหารือถึงมาตรการส่งเสริมการลงทุน

สำหรับอุตสาหกรรมเศรษฐกิจชีวภาพ (bio economy) ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานส่งผลให้การพิจารณาให้สิทธิประโยชน์ต้องใช้เวลานานกว่าจะแล้วเสร็จ เบื้องต้นที่ประชุมได้พิจารณาถึงสิทธิประโยชน์ “เพิ่มเติม” จากสิทธิประโยชน์ที่กำหนดให้ โดยจะลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% อีก 5 ปี สำหรับทุกพื้นที่ที่ได้มีการลงทุน bio economy จากเดิมที่กำหนดให้สิทธิประโยชน์เฉพาะ 3 จังหวัด (ขอนแก่น-นครสวรรค์-กำแพงเพชร) คาดว่าข้อเสนอขยายพื้นที่การให้สิทธิประโยชน์การลงทุนในกิจการ bio economy จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนครั้งต่อไปในเดือนมีนาคมนี้

“ที่เราจะขยายการให้สิทธิประโยชน์ในทุกพื้นที่ก็เพราะทั่วประเทศมีการปลูกพืชที่เป็นวัตถุดิบ สามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมไบโอจึงผลักดันเป็นไบโอฮับได้ เช่น ภาคเหนือเป็นแหล่งผลไม้ ภาคใต้ผลิตยาง ภาคอีสานก็เพาะปลูกข้าว เราจึงไม่จำกัดพื้นที่ส่งเสริม จากเดิมที่เรามองว่า bio economy จะเกิดได้ที่ขอนแก่น นครสวรรค์ และกำแพงเพชร แต่แพ็กเกจไบโอฮับจึงจะต้องมีโครงการที่มีการวิจัยพัฒนากับมหาวิทยาลัยในพื้นที่ ฝึกอบรมบุคลากรคนในท้องถิ่นบวกเพิ่มเข้าไป จะต้องมีส่วนร่วมกับชุมชนใช้วัตถุดิบในพื้นที่ เช่น รับนักศึกษาฝึกงาน อบรมเกษตรกรหรือรวมไปถึงการยกระดับเพิ่มขีดความสามารถให้กับวิสาหกิจชุมชนช่วยในเรื่องของเครื่องจักรอุปกรณ์ และ smart farming” น.ส.ดวงใจกล่าว

ขณะที่นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้มีนักลงทุนรายใหญ่ที่พร้อมจะเข้ามาลงทุนในกิจการ bio economic โดยจะเป็นการร่วมทุนกันระหว่างเนเธอร์แลนด์และนักลงทุนไทย ใช้พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อลงทุนโครงการไบโอคอมเพล็กซ์มูลค่านับพันล้านบาท โดยได้ยื่นเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC แล้วเพื่อให้ได้สิทธิพิเศษภายใต้ พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกด้วย” นายสมชายกล่าว

ทั้งนี้ภายใต้ พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หากลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ 3 จังหวัด (ชลบุรี-ระยอง-ฉะเชิงเทรา) จะได้สิทธิประโยชน์สูงสุด 8 ปี หากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนมีมติ “เพิ่มเติม” สิทธิประโยชน์สำหรับกิจการ bio economy ก็จะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% อีก 5 ปี”

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมเข้ามาสำหรับนักลงทุนที่เริ่มลงทุนในโครงการ bio economy อาทิ การขยายโรงงานผลิตเอทานอลของบริษัทโกลบอลกรีนเคมิคอลจำกัด (มหาชน) หรือ GGC ในเครือ ปตท.ร่วมกับบริษัทเกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KTIS หลังจากที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ออกประกาศให้ตั้งโรงงานที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบ (ที่ไม่ใช่โรงงานน้ำตาล) ในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (ฉบับที่…) พ.ศ. …ระยะห่างภายใน 50 กม.ของโรงงานเดิมได้ โดยจะนำน้ำอ้อยไปใช้เป็นวัตถุดิบอื่น เช่น พลาสติกชีวภาพ เคมีชีวภาพ ชีวเภสัชภัณฑ์ เอทานอล

ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวว่า น่าจะมีการเสนอโครงการ bio economy ที่ฉะเชิงเทราเข้ามาแล้ว “แต่ผมยังไม่เห็นในรายละเอียด” ทางบอร์ด EEC ยังไม่ได้อนุมัติโครงการนี้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!