กรมทรัพย์สินฯ จับมือ กกท.และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงานวันทรัพย์สินทางปัญญาโลกปี 62

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมจับมือการกีฬาแห่งประเทศไทยและหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงานวันทรัพย์สินทางปัญญาโลกปี 62 กระตุ้นให้คนไทยช่วยปกป้องลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า และสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับวงการกีฬา เผยในงานยังได้จัดแสดงและจำหน่ายอุปกรณ์และสินค้ากีฬาโดยแบรนด์ชั้นนำด้วย

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทยและหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัดงานวันทรัพย์สินทางปัญญาโลก ประจำปี 2562 (World IP Day 2019) ซึ่งเป็นวันคล้ายวันก่อตั้งองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ตรงกับวันที่ 26 เม.ย.ของทุกปี โดยในปีนี้จะจัดขึ้นวันที่ 26 เม.ย.2562 ณ สเตเดียมวัน สปอร์ต คอมมูนิตี้ ภายใต้แนวคิด ทรัพย์สินทางปัญญากับความเป็นเลิศด้านการกีฬา (Reach for Gold : IP and Sports) เพื่อมุ่งสร้างความตระหนักถึงความสำคัญและบทบาทที่เพิ่มขึ้นของทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ว่าจะเป็นลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า และสิทธิบัตร เป็นต้น ที่มีต่อวงการกีฬาในปัจจุบัน

“ทุกวันที่ 26 เม.ย.ของทุกปี สมาชิก WIPO ที่มีอยู่ 191 ประเทศทั่วโลก จะมีการจัดกิจกรรมโดยประเทศสมาชิก เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาให้แก่บุคคลกลุ่มต่างๆ ในทั่วทุกภูมิภาคตามแนวคิดหลักที่กำหนดขึ้นเฉพาะในแต่ละปี และในปีนี้ได้กำหนดแนวคิดในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับกีฬา เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนให้ความสำคัญกับการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการกีฬา”

สำหรับหน่วยงานพันธมิตรที่ได้เข้าร่วม ได้แก่ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) สโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาสหภาพยุโรป (EUIPO) สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ (USPTO) และสำนักงานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศญี่ปุ่น (JETRO)

ทั้งนี้ การจัดงาน World IP Day 2019 จะแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1.การจัดการเสวนาในหัวข้อ “ทรัพย์สินทางปัญญากับความเป็นเลิศด้านกีฬา (Reach for Gold: IP and Sports)” โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญาและบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการกีฬาร่วมเป็นวิทยากร เพื่อพูดคุยถึงทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมที่นำมาใช้พัฒนาการกีฬา รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวกับการแพร่เสียงแพร่ภาพรายการกีฬาต่างๆ 2.การจัดนิทรรศการเพื่อแสดงถึงบทบาทของทรัพย์สินทางปัญญากับการกีฬา และ 3.การจัดการแสดงและจำหน่ายอุปกรณ์และสินค้ากีฬา โดยมีสินค้าแบรนด์ชั้นนำมาจำหน่าย