ข่าวดี! สหรัฐฯ ยุติไต่สวนไม่ใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุนสินค้ายางรัดของจากไทย คาดส่งผลดีดันยอดส่งออกไปสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ (Department of Commerce: DOC) ได้ประกาศยุติการไต่สวนเพื่อใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duty: CVD) กับสินค้ายางรัดของ (Rubber Bands) ที่ผลิตและส่งออกจากประเทศไทย โดยผลการไต่สวนชั้นที่สุดได้ข้อสรุปว่า ไทยไม่มีการอุดหนุน (Negative Determination) สินค้าดังกล่าว เนื่องจากบริษัทผู้ส่งออกไทยที่เข้าร่วมกระบวนการ (Mandatory Respondents) มีอัตราส่วนเหลื่อมการอุดหนุนร้อยละ 0.23 – 0.37 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 2.0 (de minimis) จึงถือว่าถือว่าไม่มีนัยสำคัญตามข้อกำหนดของ WTO

“ในระหว่างที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้เปิดไต่สวน กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์และกระบวนการไต่สวนของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด และทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักที่ดำเนินการแก้ต่างร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนมีการประชุมหารือและร่วมมือกันในการตอบแบบสอบถาม เพื่อเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการไต่สวน ซึ่งผลการประกาศยุติการไต่สวนสินค้ายางรัดของ (Rubber Bands) จากไทยในครั้งนี้ นับว่าเป็นข่าวดีต่อผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าของไทยเป็นอย่างมาก” นายอดุลย์กล่าว

การส่งออกสินค้าดังกล่าวของไทยไปสหรัฐฯ ในปี 2558 – 2560 มีมูลค่าประมาณ 517 ล้านบาท 513 ล้านบาท และ 399 ล้านบาท ตามลำดับ โดยคาดว่าหลังจากนี้การส่งออกสินค้าดังกล่าว จะมีการขยายตัวได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะถูกสหรัฐใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุน


สำหรับหน่วยงานที่ร่วมมือกับกรมฯ ดำเนินการแก้ต่างในกรณีที่เกิดขึ้น ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กรมศุลกากร กรมสรรพากร กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย การยางแห่งประเทศไทย สภาวิชาชีพบัญชี และภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าดังกล่าว