เชลล์ ตอกย้ำกลยุทธ์ ‘พลังงานสะอาด’ เพิ่มจุดให้บริการน้ำมัน บี20 ของภาครัฐ อำเภอวังน้อย

เชลล์ ตอกย้ำกลยุทธ์ ‘พลังงานสะอาด’ เพิ่มจุดให้บริการน้ำมัน บี20 ของภาครัฐ อำเภอวังน้อย ด้านกระทรวงพลังงานพร้อมกระตุ้นผู้ใช้โดยลดราคา บี20 ลง 5 บาทต่อลิตรด้วย

ดร. ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานชณะนี้ได้เร่งรัดมาตรการในการแก้ปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกินมาตรฐานจึงได้ร่วมมือกับบริษัทน้ำมันในการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล บี20 ในสถานีบริการน้ำมันเพื่อเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบให้มากขึ้น

ล่าสุด บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ได้เปิดให้บริการ บี20 สถานีแรก ซึ่งหวังว่าจะผลักดันผู้ใช้รถเข้ามาใช้บริการให้มากขึ้น โดยขณะนี้ หากรถที่เข้ามาใช้บริการเติมน้ำมัน บี20 จะได้ส่วนลดราคาถึง 5 บาทต่อลิตร โดยกำหนดถึงเดือนพฤษภาคม 2562 นี้ และหลังจากนี้จะลดลงเหลือ 3 บาทต่อลิตร เพื่อกระตุ้นการเข้ามาเติมน้ำมันของผู้ใช้รถ โดยเฉพาะรถบรรทุก

นายปนันท์ ประจวบเหมาะ รองประธานกรรมการ และกรรมการบริหาร ฝ่ายการเงิน บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เชลล์ให้ความสำคัญในการสร้างเสริมความมั่นคงทางพลังงานควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม และการเปิดจำหน่ายน้ำมันเชลล์ดีเซล บี20 ในสถานีบริการเชลล์ภูมิรพี อำเภอวังน้อย ครั้งนี้ เชลล์เล็งเห็นแล้วว่าเป็นจุดที่มีการใช้รถจำนวนมากและอบู่บนเส้นทางขนส่ง เพื่อเปิดให้บริการและตอบสนองความต้องการของลูกค้า

นอกจากนี้ เชลล์ยังร่วมมือกับพันธมิตรภาคการขนส่งอย่างบริษัทพงษ์ระวี บริษัทสแกนเนีย สยาม พันธมิตรทางเทคนิค บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจอื่นๆ ในการใช้น้ำมันเชลล์ดีเซล บี20 ในสายการขนส่งด้วย น้ำมันเชลล์ดีเซล บี20 ณ สถานีบริการน้ำมันเชลล์ภูมิรพี อำเภอวังน้อย รวมถึงส่วมผสมของน้ำมันปาล์มไบโอดีเซล 100% ที่เชลล์ซื้อและผสมในน้ำมันนั้น ยังได้การรับรองหรือชดเชยให้ครอบคลุมตามระบบมาตรฐานการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน (RSPO) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการทางด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจมีต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนในพื้นที่ผลิต ทั้งนี้การรับรองของ RSPO ครอบคลุมแนวทางต่างๆ อาทิเช่น ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ปลูกบนพื้นที่ชุ่มชื้น การดูแลพื้นที่ร่วมกับชุมชน สิทธิของเกษตรกร การจ่ายเงินที่เป็นธรรมและสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงพลังงานในการเร่งออกมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแรงจูงใจในการส่งเสริมการผลิตรวมถึงการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี20 เช่น การปรับราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี20 ให้ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลปกติ 5 บาทต่อลิตรถึงเดือนพฤษภาคมนี้ การนำน้ำมันปาล์มดิบมาเป็นเชื้อเพลิงร่วมกับก๊าซธรรมชาติผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง จ. ฉะเชิงเทรา รวมถึงการเร่งขยายเครือข่ายสถานีบริการที่มีหัวจ่ายน้ำมันดีเซล บี20 เพิ่มเติม เพื่อดูดซับสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ การที่เชลล์เปิดจำหน่ายน้ำมันเชลล์ดีเซล บี20 ในวันนี้เป็นหนึ่งในมาตรการสร้างสมดุลราคาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง และคาดหวังว่าจะช่วยกระจายการใช้มากขึ้น เพราะจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มด้วย