ร้านธงฟ้าประชารัฐระส่ำ บัตรกดเงินสดทำยอดร่วง

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน นำคณะลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อตรวจสอบติดตามการดำเนินงานร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยผู้ประกอบการร้านค้ารายหนึ่งรายงานถึงปัญหาเรื่องยอดจำหน่ายลดลง ภายหลังจากกระทรวงการคลังได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ให้ประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถกดเงินสดแทนการรูดซื้อสินค้า เช่น หากถือบัตร 300 บาท ให้กดเงินสด 200 บาท และรูดซื้อสินค้า 100 บาท ซึ่งส่งผลให้ยอดขายลดลงจากปกติ

นายเรืองศักดิ์ พิชิตพร เจ้าของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ “เขาใหญ่สโตร์นิวส์” จ.นครราชสีมา กล่าวว่า นับแต่เข้าร่วมร้านธงฟ้าประชารัฐ ในเดือนพฤศจิกายน 2560 ส่งผลให้ยอดขายขยายตัวมากขึ้น โดยเคยขายได้เพิ่มขึ้นสูงสุด 70-80% จากยอดขายปกติ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคขายดีมาก แต่ช่วง 2 เดือนมานี้ นับจากกระทรวงการคลังได้ปรับเงื่อนไขให้ประชาชนเปลี่ยนมากดเงินสดส่วนหนึ่ง แทนการรูดซื้อสินค้าทั้งหมด 300 บาทต่อเดือน ก็ส่งผลให้ยอดขายลดลงไปอย่างมาก อย่างไรก็ตาม หากกรมการค้าภายในยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลเพียงแค่ถึง 30 เมษายน 2562 ทางผู้ประกอบการก็มีความมั่นใจที่จะเข้าร่วมโครงการต่อไป

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าขณะนี้กระทรวงการคลังได้ปรับมาตรการให้ประชาชนสามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้กดเงินสดได้ส่วนหนึ่ง และให้รูดซื้อสินค้าจากร้านธงฟ้าประชารัฐส่วนหนึ่ง โดยให้มีผลบังคับใช้ 2 เดือน นับตั้งแต่ 1 ก.พ.-30 เม.ย. 2562 ซึ่งหลังจากนั้น ก็จะกลับไปใช้ระบบรูดบัตรเพื่อซื้อสินค้าเช่นเดิม

“กรมยังคงดำเนินโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีร้านร่วม 60,000 ร้าน เศรษฐกิจฐานรากได้ประโยชน์มาก รัฐบาลจ่ายมา 50,000 ล้านบาท ซึ่งไม่ใช่เพียงเฉพาะบริษัทผู้ผลิตสินค้าเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ แต่เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัว ร้าน ร้านค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการมีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ ผู้ผลิตชุมชนมีช่องทางจำหน่ายสินค้าชุมชน และประชาชนที่ถือบัตร 14 ล้านคน ซึ่งไม่ว่าพรรคไหนจะเข้ามาเป็นรัฐบาลก็สามารถสานต่อได้ เดิมบัตรนี้ให้รูดซื้อสินค้าอย่างเดียว แต่บางคนอยากได้เป็นเงิน ไม่อยากได้ของ ก็ปรับเปลี่ยนมาเป็นระบบเงินสดชั่วคราว หลังจาก 30 เมษายนก็จะกลับสู่ภาวะปกติ”

อย่างไรก็ตาม แผนในปีนี้ไม่ได้มุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนสาขาร้านธงฟ้าประชารัฐ แต่จะโฟกัสให้ร้านธงฟ้ากระจายไปในทุกพื้นที่อย่างเหมาะสมทั่วถึง และมุ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้ร้านค้า ล่าสุดทางกรมได้เตรียมมาตรการส่งเสริมร้านธงฟ้าประชารัฐ 60,000 สาขา หลังจากได้รับงบประมาณประจำปี โดยจะมีการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจให้ร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อให้ร้านค้าแต่ละภาคมาพบกัน และสามารถดำเนินธุรกิจค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าชุมชนของในแต่ละภูมิภาค ตลอดจนการพัฒนารูปแบบการบริหาร และพัฒนาตัวเองให้แข่งขันได้ ซึ่งเบื้องต้นจะจัดในเดือนเมษายนนี้