ปตท.สผ.ซื้อ”เมอร์ฟี่ออยล์” 6.7หมื่นล. ผลิตก๊าซรัฐซาบาห์-ซาราวัก

พงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ.
ปตท.สผ.ขึ้นแท่นบริษัทผลิตสำรวจปิโตรเลียมเบอร์ 3 ในมาเลเซีย หลัง PTTEP HKO ทุ่ม 67,500 ล้าน ซื้อ”เมอร์ฟี่ ออยล์” หวังครองแหล่งน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติ 5 โครงการโปรเจ็กต์ใน “ซาบาห์-ซาราวัก” 

 

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท PTTEP HK Offshore จำกัด หรือ PTTEP HKO ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทั้งหมดในบริษัทย่อยของเมอร์ฟี่ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น ได้แก่ บริษัท เมอร์ฟี่ ซาบาห์ ออยล์ จำกัด และบริษัท เมอร์ฟี่ ซาราวัก ออยล์ จำกัด มูลค่า 2,127 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 67,500 ล้านบาท) โดยการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ครอบคลุมแหล่งน้ำมันและแหล่งก๊าซธรรมชาติ ใน 5 โครงการ ได้แก่ โครงการซาบาห์ เค,

โครงการ SK 309 กับ SK 311, โครงการซาบาห์ เอช, โครงการ SK 314 A และโครงการ SK 405 B รวมทั้งสินทรัพย์ต่าง ๆ และรับพนักงานเมอร์ฟี่ทั้ง 600 คนเข้าทำงานต่อ โดย ปตท.สผ.จะใช้เงินจากกระแสเงินสดของบริษัทในการเข้าซื้อกิจการ คาดว่าการซื้อขายจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 2 ของปี 2562

“การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นการลงทุนที่มีความสำคัญกับ ปตท.สผ. เพราะเป็นการสร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญทั้งในระยะสั้นและระยะยาวตรงตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยในการลงทุนครั้งนี้คาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณการขายปิโตรเลียมตามสัดส่วนการลงทุนของ ปตท.สผ.ได้ทันที ประมาณ 48,000 บาร์เรล เทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน หรือประมาณ 15% เมื่อเทียบกับปริมาณการขายในปัจจุบัน และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ทันทีด้วยเช่นกัน” นายพงศธรกล่าว

นายพงศธรกล่าวว่า โครงการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั้ง 5 โครงการ ตั้งอยู่ในบริเวณรัฐซาบาห์ และรัฐซาราวัก โดยมีโครงการที่อยู่ในระยะผลิต ได้แก่ โครงการซาบาห์ เค, โครงการเอสเค 309 และเอสเค 311 ซึ่ง 2 โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่สำคัญขนาดใหญ่ และ ปตท.สผ.จะเข้าเป็นผู้ดำเนินการโครงการทันที มีกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน และจะเพิ่มเป็น 140,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน ในอีก 4 ปีข้างหน้า จากโครงการซาบาห์ เอช ที่มีแผนจะเริ่มการผลิตในช่วงครึ่งหลังปี 2563 โดยจะผลิตก๊าซธรรมชาติปริมาณ 270 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ให้กับโครงการ FLNG2 ของปิโตรนาส นอกจากนี้ ยังมีโครงการเอสเค 314 เอ โครงการเอสเค 405 บี ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ โดยมีแผนงานที่จะทำการวัดคลื่นไหวสะเทือน และเจาะหลุมสำรวจในอนาคต

นอกจากนี้ PTTEP HKO ยังร่วมกับบริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด ลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) กับบริษัท ปิโตรเลียม เนชั่นแนล เบอร์ฮาด หรือปิโตรนาส เพื่อรับสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลงสำรวจพีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งเพนนินซูลาร์ มาเลเซีย

“ผลจากการชนะประมูล และการซื้อกิจการครั้งนี้ ทำให้มาเลเซียเป็นหนึ่งในฐานลงทุนใหญ่ของ ปตท.สผ. นอกเหนือจากในไทย และเมียนมา และส่งผลให้ ปตท.สผ.เป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมอันดับ 3 ในมาเลเซีย ในด้านการถือครองปริมาณทรัพยากรปิโตรเลียม”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!