“พาณิชย์” เตือนภัยผู้บริโภค ระวังเหล้าเตกีลาปลอมเป็นสินค้า GI ระบาด เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

“พาณิชย์” เตือนภัยผู้บริโภค ระวังเหล้าเตกีลาปลอมเป็นสินค้า GI ระบาด หลังเม็กซิโกร้องพบเห็นวางขายเกลื่อนหวั่นบริโภคแล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ส่วนสินค้า GI ของไทย พบมีการปลอมเช่นเดียวกัน ทั้งลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงคราม ทุเรียนนนท์ สับปะรดภูแลเชียงราย แนะผู้บริโภคตรวจสอบก่อนซื้อ

นางสาววันเพ็ญ นิโครวนจำรัส รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากสมาคมเตกิลาของเม็กซิโก ที่มีตัวแทนอยู่ในประเทศไทย เข้ามาร้องเรียนว่าพบการจำหน่ายเหล้า “เตกีล่า” ซึ่งเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของเม็กซิโก และได้รับการจดทะเบียน GI ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2555 มีการปลอมแปลงและจำหน่ายอยู่ทั่วไป ทั้งในห้างสรรพสินค้า และโรงแรมชื่อดัง ซึ่งทางตัวแทนผู้ผลิตเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค เพราะเป็นเหล้าที่ไม่ได้มาตรฐาน

“เม็กซิโกแจ้งว่ามีเหล้าเตกีล่าปลอมขายอยู่ทั่วไป ทั้งในห้างและในโรงแรม เอารูปมาให้ดู พบว่ามีการปลอมสลากที่ติดอยู่ที่ขวด และเหล้าที่อยู่ข้างในก็ปลอม เพราะเอาไปตรวจทางวิทยาศาสตร์ ได้ผลว่าไม่ใช่เหล้าที่มีแหล่งที่มาจากเม็กซิโก เขาก็ห่วงว่าคนซื้อไปบริโภค จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงขอให้กรมฯ ช่วยดูแลในเรื่องนี้ เพราะเป็นสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในไทย โดยกรมฯ ได้ประสานกับตัวแทนของสมาคมเตกีล่าเม็กซิโก เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ และได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เข้าไปตรวจสอบแล้ว”

นางสาววันเพ็ญ กล่าวว่า สำหรับปัญหาการละเมิดสินค้า GI ในไทยในปัจจุบัน พบว่า มีการร้องเรียนเข้ามาเช่นเดียวกัน โดยมีการนำสินค้าที่ไม่ใช่สินค้า GI มาบอกว่าเป็นสินค้า GI เช่น ลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงคราม ทุเรียนนนท์ สับปะรดภูแลเชียงราย ซึ่งกรมฯ ได้ติดตามและให้คำแนะนำแนวทางการดำเนินการตามกฎหมายกับชุมชนหรือกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ๆ ได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้ว แต่ก็ยังไม่มีกรณีใดดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้ละเมิดอย่างจริงจัง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชุมชนไม่ต้องการมีปัญหาขัดแย้งกันเองในชุมชน จึงใช้วิธีอื่นในการแก้ไขปัญหาอย่างละมุนละม่อม

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม หากปีไหนไม่มีลิ้นจี่ออกสู่ตลาด กลุ่มผู้ผลิตในพื้นที่ ก็จะมาขึ้นป้ายติดไว้ข้างทางหรือริมถนนว่า “ลิ้นจี่ค่อมสมุทรสงครามไม่ออกในปีนี้นะจ๊ะ เจอกันปีหน้า” หรืออย่างจังหวัดนนทบุรี ได้จัดทีมตระเวนเพื่อทำความเข้าใจกับร้านค้าต่างๆ ในพื้นที่ รวมถึงประชาสัมพันธ์กับผู้บริโภคว่าหากอยากได้สินค้าของแท้ต้องไปซื้อกับผู้ประกอบการรายใด เป็นต้น หรือกรณีสับปะรดภูแลเชียงราย พบว่า มีการนำป้ายมาติดว่าเป็นสับปะรดภูแล แต่ไม่ระบุว่ามาจากเชียงราย ก็ทำอะไรไม่ได้ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคที่จะซื้อสินค้า GI ช่วยตรวจสอบก่อนที่จะซื้อไปบริโภคด้วย