บอร์ดฯไฟเขียว ให้ปตท.ตัดสินใจเข้าร่วมประมูลแหลมฉบังเฟส3

แฟ้มภาพ

บอร์ด ปตท.รับทราบการเข้าร่วมประมูลแหลมฉบังเฟส3 ให้ฝ่ายจัดตัดสินใจร่วมทุนก่อนเสนอประมูล 29 มี.ค.นี้ ส่วนเรื่องรับซื้อซีพีโอ1 แสนตัน รอ มติ ครม.ที่ชัดเจน

รายงานข่าวจาก บมจ.ปตท. ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ปตท. ซึ่งมีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ เป็นประธาน ได้มีมติรับทราบว่า ปตท.สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ซึ่งกำหนดยื่นซองในวันที่ 29 มีนาคมให้ฝ่ายจัดการดำเนินการตามแผนงาน ซึ่งอยู่ในระหว่างการเจรจาพันธมิตร อย่างน้อยน่าจะมี 2 ราย โดยโครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ และ ปตท.มีความเชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ จึงมีความพร้อมในการร่วมประมูล

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีผู้ซื้อซองประกวดราคารวมทั้งสิ้น 34 ราย ซึ่ง ปตท.ได้ให้ บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกเป็นผู้ซื้อซองประมูล โดยผู้เข้าร่วมประมูลมีทั้งไทยและต่างชาติสนใจเป็นจำนวนมาก ทั้งจากญี่ปุ่น จีน ในจำนวนนี้ มี บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมด้วย โดยก่อนหน้านี้ ปตท.และกัลฟ์ได้จับมือในการเข้าร่วมโครงการประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 แล้ว

ทั้งนี้การประชุม บอร์ด ปตท.ได้หารือถึง คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีมติให้ ปตท.เข้าร่วมแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยให้ร่วมซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ ) 1 แสนตัน ซึ่งในที่ประชุมหารือว่า ควรจะต้องรอ ครม.ที่ กนป.ต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.เสียก่อน เพื่อรอความชัดเจนว่าให้ดำเนินการรูปแบบใด เพราะหากดูมติ กนป.เบื้องต้น พบว่า ไม่ได้ระบุว่าให้ ปตท.ซื้อซีพีโอแล้วต้องนำมาผลิตเป็น บี100 เพื่อการส่งออก อย่างไรก็ตาม ทาง ปตท.พร้อมช่วยเหลือการดูดซับซีพีโอ 1 แสนตัน แต่รูปแบบจัดการอาจนำมาใช้ในประเทศเป็นหลัก เพราะ หากส่งออกอาจเกิดปัญหาเรื่องราคาแข่งขัน เพราะต้องยอมรับว่า ราคาซีพีโอของไทยสูงกว่าอินโดนีเซียและมาเลเซียนั้นอาจทำให้ส่งออก บี 100 ได้ยาก

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ ก็รอ ทาง ปตท.ศึกษารูปแบบการจัดการดูดซับซีพีโอ 1 แสนตัน ซึ่งหากให้ส่งออกบี 100 ก็ต้องมีเงินชดเชยจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้อุดหนุนเรื่องการส่งออกซีพีโอ ด้วยให้เงินชดเชยการส่งออกที่ กิโลกรัมละ 1.75 บาท นับเป็นอัตราที่ต่ำจึงไม่จูงใจให้เอกชนส่งออก โดยหากจะให้ส่งออกบี 100 ก็ต้องมีอัตราที่สูงกว่านี้ เพราะต้องผ่านกระบวนการแปรรูปจากซีพีโอเป็นบี 100 อย่างไรก็ตามเป้าหมายที่ให้ ปตท.คำนึงถึงคือ หากดูดซับซีพีโอแล้ว ต้องให้เกิดการรับซื้อปาล์มจากเกษตรกรในราคาไม่ต่ำกว่า 3 บาท/กก.

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ซีอีโอ ปตท. กล่าวว่า โครงการประมูลท่าเรือแหลมฉบังนั้น ปตท.จะร่วมทุนกับพันธมิตร 2-3 ราย โดยปตท.ถือหุ้นร้อยละ 30 คาดว่าเป็นส่วนการลงทุนของบริษัทในเครือ คือ พีทีทีแทงก์ประมาณ 8,000-10,000 ล้านบาท โดยโครงการนี้จะเป็นท่าเรือทันสมัย เกิดประโยชน์ต่อประเทศ อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดู ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกเพราะเป็นการขนส่งสินค้าและยังแข่งขันกับท่าเรือที่1 และ2 ดังนั้น พันธมิตรที่ร่วมทุนก็จะต้องหาความร่วมมือมาปิดความเสี่ยงเหล่านี้ โดยพันธมิตรต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญ มีความสามารถในการบริหารจัดการ เป็น มืออาชีพ ชั้นนำของโลก ส่วนเรื่องการรับซื้อ ซีพีโอ 1 แสนตันนั้น ปตท.พร้อมร่วมมือกับภาครัฐเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร แต่ก็ต้องมาดูว่าจะบริหารจัดการอย่างไรที่เหมาะสม