2 CEO จากกลุ่มสตาร์ตอัพแชร์แนวคิด “ธุรกิจเล็ก” ต้องรู้ทันและปรับตัว

อีกหนึ่งหัวข้อการสนทนาที่น่าสนใจในงาน Corporate Innovation Summit 2019 เกี่ยวกับ “Why corporate should approach Innovation differently” โดยเป็นการสัมมนากลุ่มจากเหล่าสตาร์ตอัพที่ต่างกล่าวในทิศทางคล้ายๆ กัน

นาย Sudhanshu Ahuja ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท impress.ai ที่กล่าวว่า มีสตาร์ตอัพจำนวนไม่น้อยในปัจจุบันที่ยังหลงทาง ผมหมายถึงทั้งเป้าหมายการทำธุรกิจ และทิศทางในอนาคตระยะสั้นหรือยาวที่ไม่ชัดเจน ซึ่งปัจจัยนี้ทำให้เราต้องวางแผนอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เป้าหมายและทิศทางชัดเจนขึ้น อย่างน้อยเราต้องสร้างความแน่ใจในสินค้าของเราให้กับตัวเราเอง และคนรอบข้างให้ได้ก่อน


นอกจากนี้ นาย Lionel Sinal-Sinelnikoff ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท Ascent ให้แง่คิดสำหรับเหล่าธุรกิจสตาร์ตอัพว่า “ทุกๆ ครั้งที่เกิดข้อผิดพลาด เราควรต้องย้อนกลับไปเช็คที่ขั้นตอนแรก ไม่ใช่ขั้นตอนก่อนหน้าเท่านั้น” กระบวนการนี้จำเป็นอย่างมากต่อการเติบโตของธุรกิจ โดยทิ้งท้ายว่า การเดินตามบริษัทใหญ่ๆ ที่ประสบความสำเร็จแล้วไม่ใชเรื่องผิด แต่เราต้องรู้ความต้องการ และลิมิตของบริษัท โดยยึดหลัก 3 ประการ ได้แก่ 1. การวิเคราะห์ (analyse) 2.การบริหารจัดการ (organize) และ 3. การป้องกัน (protect)