คนใช้รถฟังทางนี้!! ปั๊มบริการตรวจสภาพรถฟรีช่วงสงกรานต์

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีที โออาร์ และ นายสาโรจน์ ขอจ่วนเตี๋ยว ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาช่างอุตสาหกรรม ร่วมพิธีเปิด โครงการตรวจเช็คเครื่องยนต์เพื่อประหยัดพลังงาน หรือPTT Station Engine Tune Up 2019 ณ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น แยกประชาอุทิศ – ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนมาตรการประหยัดพลังงานของกระทรวงพลังงาน ส่งเสริมให้ประชาชนใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ลดมลพิษทางอากาศ เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ฟรีแก่ประชาชน ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 5 เมษายน 2562 ณ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ศูนย์บริการยานยนต์ฟิตออโต้ (Fit Auto)และศูนย์โปรเช็ค (ProCheck)รวม 140 แห่ง ทั่วประเทศ

นายศิริ กล่าวว่า โครงการตรวจเช็คเครื่องยนต์เพื่อประหยัดพลังงานถือเป็นหนึ่งในมาตรการประหยัดพลังงานของกระทรวงพลังงานที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของประชาชน ช่วยให้ประเทศประหยัดเงินตราจากการนำเข้าน้ำมัน และช่วยลดสภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานยังตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่สถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยสาเหตุหนึ่งเกิดจากความไม่พร้อมของสภาพรถยนต์ ซึ่งการนำรถยนต์มาตรวจสภาพเครื่องยนต์และตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากยิ่งขึ้น สำหรับการนำอาจารย์ นักศึกษา และทีมงานจากวิทยาลัยอาชีวศึกษา จำนวน 40 แห่ง ทั่วประเทศ มาร่วมตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ จะช่วยเพิ่มทักษะความชำนาญในสายอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเอง เป็นการใช้เวลาว่างเพื่อทำประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติอีกด้วย

น.ส.จิราพร กล่าวว่า พีทีที โออาร์ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัด โครงการตรวจเช็คเครื่องยนต์เพื่อประหยัดพลังงาน ให้บริการฟรีแก่ประชาชนมาเป็นเวลา 16 ปี อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2547 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน ลดมลพิษ และลดอุบัติเหตุอันเกิดจากความไม่พร้อมของเครื่องยนต์ รวมถึงสนับสนุนให้นักศึกษาอาชีวศึกษาได้นำองค์ความรู้มาใช้ในการปฏิบัติงานจริง โดย พีทีที โออาร์ ได้จัดสรรพื้นที่ภายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น บนเส้นทางสายหลัก ศูนย์บริการยานยนต์ฟิตออโต้ (Fit Auto) และศูนย์โปรเช็ค (ProCheck) รวม 140 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อเป็นจุดบริการให้ประชาชนนำรถยนต์เข้ามาตรวจสภาพเครื่องยนต์ฟรีก่อนการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

นางสาวจิราพร กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากจำนวนรถยนต์ที่เข้ารับบริการได้เพิ่มมากขึ้นทุกปี คาดว่าในปี 2562 นี้ จะมีผู้นำรถยนต์เข้ามาตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 150,000 คัน ซึ่งจะส่งผลให้สามารถลดการใช้น้ำมันลงได้กว่า 10 ล้านลิตรต่อปี ลดการนำเข้าน้ำมันได้กว่า 300 ล้านบาทต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้กว่า 23,000 ตันต่อปี นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์นี้ พีทีที โออาร์ ยังได้เพิ่มปริมาณการสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งที่คลังน้ำมันและสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศ ให้เพียงพอต่อความต้องการที่จะเพิ่มสูงขึ้น และได้เตรียมความพร้อมให้สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ทุกแห่ง เป็นจุดแวะพักสำหรับทุกท่านในทุกเส้นทางทั่วประเทศ เพื่อคลายความเหน็ดเหนื่อย เติมความสดชื่น ช่วยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางต่อไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์