กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยความสำเร็จดันสินค้า GI ครบ 100 สินค้า

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยความสำเร็จสามารถผลักดันสินค้า GI ครบ 100 สินค้า พร้อมจัดงาน “ร้อยเรื่องราว ผ่านร้อย GI ไทย” และพร้อมจะเดินหน้าผลักดันการขึ้นทะเบียน GI อย่างเต็มที่

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สินค้า GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) ไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนครบ 100 สินค้า ซึ่งสินค้ารายการที่ 100 ที่ได้รับการจดทะเบียนในปีงบประมาณ 2562 คือ ทุเรียนสาลิกาพังงา ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในอาเซียนเรื่องการพัฒนาระบบสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในปัจจุบัน นับว่าเป็นความสำเร็จที่น่าภูมิใจในการร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่ร่วมกันเฟ้นหาสินค้า GI ที่มีเอกลักษณ์ผูกติดกับแหล่งผลิตจริงๆ นำมาพัฒนาจัดให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ ได้มีโอกาสนำสินค้าออกสู่สายตาผู้บริโภคในวงกว้างขึ้น

ดังนั้น กรมฯจึงได้งาน “ร้อยเรื่องราว ผ่านร้อย GI ไทย” ขึ้นเพื่อฉลองความสำเร็จในการผลักดันให้จังหวัดต่างๆ ของประเทศไทยนำสินค้า GI ของตนมาขึ้นทะเบียน ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าไทยได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้วรวม 103 รายการ จาก 67 จังหวัด ซึ่งรับว่าเป็นความสำเร็จในการผลักดัน และพัฒนาสินค้าเกี่ยวกับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งแต่การส่งเสริมการขึ้นทะเบียน การควบคุมคุณภาพ ตลาดจนมีผู้ประกอบการที่ขอใช้ตรา GI ไทยแล้วกว่า 2,500 ราย มีมูลค่าการตลาดสูงกว่า 4,000 ล้านบาท ส่งผลให้กับชุมชนท้องถิ่นสามารถมีรายได้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในงาน “ร้อยเรื่องราว ผ่านร้อย GI ไทย” ได้มีการถ่ายทอดเรื่องราววิวัฒนาการของ GI ตั้งแต่เริ่มจนเป็น 100 สินค้า การลงพื้นที่เพื่อส่งเสริม GI และการขยายช่องทางการตลาดและนำสินค้า GI ไทยสู่สากล อีกทั้งยังได้มอบโล่รางวัล “ที่สุดของ GI” แก่ผู้มีคุณูประการต่อวงการ GI ไทย ที่มีความโดดเด่น 3 รางวัล ได้แก่ People Award, Product Award และ Rising Star Award โดยรางวัลแรก People Award มอบให้แก่ นางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ที่สุดของผู้ผลักดัน GI ไทยสู่ตลาด Modern Trade ส่วนรางวัล Product Award มอบให้แก่ นายบุญมี สุระโคตร ผู้ประกอบการข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ประธานวิสาหกิจชุมชนศูนย์ข้าวชุมชนบ้านอุ่มแสง ที่สุดของการควบคุมคุณภาพอย่างต่อเนื่องและนำ GI ไปใช้เพื่อสร้างมูลค่าให้ชุมชนเข้มแข็ง และรางวัล Rising Star Award มอบให้แก่ นายนรภัทร จินดาปราณีกุล ผู้ประกอบการข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท หอมกุลา จำกัด ที่สุดของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่นำ GI ไปใช้ และผลักดันด้านการตลาดระหว่างประเทศอย่างโดดเด่น ปิดท้ายด้วยการโชว์ทำอาหาร (Chef Show) โดย คุณพล ตัณฑเสถียร (เซฟพล) ซึ่งได้นำผลิตภัณฑ์สินค้า GI มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหาร

นายทศพล กล่าวอีกว่า แผนงานในอนาคตยังคงเดินหน้าให้เกิดการขึ้นทะเบียน ควบคุมคุณภาพ เพิ่มมูลค่า ขยายช่องทางการตลาด และพัฒนาแหล่งผลิตสินค้า GI ไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต โดยตั้งเป้าให้เพิ่มมูลค่าการตลาดสินค้า GI อีก 10 เท่าตามที่คณะรัฐมนตรีได้มอบหมาย เพื่อสร้างรายได้ให้กับสินค้า GI และสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจฐานรากอย่างมั่นคงและยั่งยืน